Thời sự Quốc tế

Một quốc gia EU triệu tập Đại biện Trung Quốc trao công hàm phản đối

20/08/2022, 14:23

Theo báo điện tử Taiwan News, ngày 19/8, Bộ Ngoại giao Litva đã triệu Đại biện lâm thời phái bộ ngoại giao Trung Quốc tại Vilnius Khúc Bách Hoa.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Litva đã trao công hàm phản đối lệnh trừng phạt của Bắc Kinh đối với Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute.

Trao đổi với Đại biện lâm thời phái bộ ngoại giao Trung Quốc tại Vilnius - ông Khúc Bách Hoa, Bộ Ngoại giao Litva nhấn mạnh những hành động của Trung Quốc là “phi lý, vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền của Litva”.

Vilnius cũng yêu cầu Bắc Kinh rút lại quyết định trừng phạt, trong đó có việc đình chỉ hợp tác giao thông với Litva.

img

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan bắt tay Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute trong chuyến thăm của bà tới hòn đảo cách đây ít ngày.

Cách đây 1 tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo quyết định trừng phạt Thứ trưởng Vaiciukeviciute vì chuyến thăm của bà tới Đài Loan.

Ngoài ra, Bắc Kinh tuyên bố Trung Quốc sẽ đình chỉ hợp tác trong lĩnh vực giao thông với Litva - quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chuyến thăm làm tổn hại nguyên tắc một Trung Quốc, can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Thứ trưởng Vaiciukeviciute đã dẫn đầu phái đoàn 11 thành viên, bao gồm các quan chức trong Chính phủ Litva và đại diện của các doanh nghiệp xe buýt điện, đến thăm Đài Loan từ ngày 7-11/8.

Chuyến thăm của phái đoàn Litva nhằm mục đích tăng cường hoạt động trao đổi và hợp tác song phương trong lĩnh vực giao thông xanh và thông minh, mạng viễn thông 5G, xe buýt điện.

Phái đoàn đã gặp cơ quan giao thông của Đài Loan, thăm các doanh nghiệp xe bus hàng đầu với mục tiêu thiết lập chuỗi cung ứng giữa hai bên.

Phái đoàn Litva cũng tới thành phố Cao Hùng với hy vọng thiết lập quan hệ với thành phố cảng Klaipeda của Litva.

Bên cạnh đó, Litva cũng chọn ông Paulius Lukauskas – Cố vấn Thủ tướng Litva làm người đứng đầu văn phòng thương mại của quốc gia Baltic này tại Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.