Chuyện dọc đường

Một thứ “dịch bệnh” khác trong đại dịch

20/08/2021, 19:52

Hành vi thiếu lương tâm, vô trách nhiệm có thể sẽ trở thành một thứ “dịch bệnh” khác diễn ra ngay giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành.

Vụ một tổ phó chốt kiểm dịch ở Bình Dương “làm luật” 2 triệu đồng của một shipper không khác gì một thứ “dịch bệnh” khác giữa khi Covid-19 hoành hành.

img

Ông Trương Văn Công (trái), người đã yêu cầu anh Đ. chuyển khoản cho mình 2 triệu đồng

Anh Hồ Trọng Đ. (28 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Bình Dương) là nhân viên giao hàng cho một cửa hàng dịch vụ ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Trưa 16/8, trên đường đi giao hàng, anh Đ. tới chốt kiểm soát của phường Bình An thì được yêu cầu dừng xe kiểm tra. Khi thấy giấy thông hành của anh Đ. hết hạn, có 2 người trong tổ kiểm soát yêu cầu anh Đ. về phường để lập biên bản.

Trên đường đi, một người tên Công yêu cầu anh Đ. chung tiền rồi cho đi, doạ lỗi này sẽ bị phạt tù. Do không có tiền mặt, anh Đ. đã nhờ người chuyển vào tài khoảng của Công 2 triệu đồng.

Nhận tiền, Công để anh Đ. đi và còn hứa hẹn lần sau qua chốt sẽ không bị kiểm tra.

Vụ việc sau đó được anh Đ. phản ánh tới chính quyền, cơ quan chức năng.

Người đàn ông tên Công sau đó được xác định là Trương Văn Công (36 tuổi, tạm trú tại TP.Dĩ An), thuộc lực lượng thanh niên xung kích của phường Bình An, tham gia chốt kiểm soát từ ngày đầu lập chốt, hiện là tổ phó tổ kiểm dịch này.

Theo cơ quan công an, hành vi của Trương Văn Công đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Có thể nói, kiểu “tham nhũng vặt” như vậy bình thường đã đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm, thì giữa lúc cả nước đang căng mình chống dịch như hiện nay, hành vi này càng không thể chấp nhận được.

Tại Bình Dương, những ngày qua số ca nhiễm Covid- 19 tăng liên tục, đứng thứ 2 cả nước, sau TP.HCM.

Ai cũng biết rõ chức năng nhiệm vụ của các chốt kiểm dịch được lập ra là để kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn những người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh di chuyển.

Thử hỏi, nếu như anh Đ. là người nhiễm Covid-19, với sự tiếp tay của tổ phó kiểm dịch, ai sẽ biết anh Đ. đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Và với những trường hợp khác, không biết có nhiễm bệnh hay không, chỉ cần chi tiền là được đi qua chốt, thì lúc đó hậu quả sẽ thế nào? Liệu khi đó, biết bao công sức của các y bác sĩ, lực lượng nơi tuyến đầu có trôi sông trôi bể chỉ vì kiểu “tham nhũng vặt” như trên?

Trên thực tế, câu chuyện "làm luật" với shipper không chắc đã là cá biệt.

Bởi đâu đó đã có những phản ánh về việc thu tiền phạt nhưng không có biên bản mà người trong cuộc chưa lên tiếng, hay ngại không muốn lên tiếng chỉ đích danh.

Bởi vậy, việc xử lý thật nghiêm khắc hành vi nhũng nhiễu, lợi dụng dịch bệnh trục lợi để làm gương, tạo sự răn đe là hết sức cần thiết.

Bởi nếu không, những hành vi thiếu lương tâm, vô trách nhiệm có thể sẽ trở thành một thứ “dịch bệnh” trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, đã cướp đi hàng nghìn sinh mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.