Xã hội

Mua cổ phiếu, trái phiếu bằng... niềm tin

11/04/2022, 09:55

Hàng trăm nghìn người đang mua cổ phiếu, mua trái phiếu doanh nghiệp dựa vào niềm tin...

Mua trái phiếu doanh nghiệp, mua cổ phiếu trên cơ sở nào? Tại sao hàng chục nghìn tỷ được huy động từ dân dễ dàng như vậy? Trò chuyện của 2 nhà đầu tư sau khi nghe tin các đại gia FLC, Tân Hoàng Minh bị bắt.

img

Ảnh minh họa

- Này ông, tôi hỏi thật, ông chơi chứng khoán dựa trên cơ sở nào?

- À thì đọc thông tin, soi tình hình tài chính doanh nghiệp, theo phân tích của các chuyên gia, rồi thì là tin nội bộ…

- Thế doanh nghiệp làm ăn bết bát tự dưng giá cổ phiếu tăng gấp đôi, doanh nghiệp sản xuất có tiếng như ông gì làm thép ý thì giá cổ phiếu dậm chân tại chỗ. Ông có lý giải được không?

- Tôi chịu. Dù quả thật nhìn sức khỏe doanh nghiệp và những cơn tăng giá phi mã cũng thấy rất phi lý. Nhưng giá lên thì cứ mua theo rồi bán, tôi chưa lỗ ông ạ. Mà ông chất vấn gì tôi vậy, thế ông mua trái phiếu doanh nghiệp dựa vào cái gì?

- À, ừ, thì cũng dựa vào thông tin về doanh nghiệp, vào các dự án đình đám, vào tài sản đảm bảo và lãi suất…

- Đấy, thông tin của ông còn không minh bạch bằng thị trường chứng khoán. Doanh nghiệp chưa niêm yết lấy đâu công khai báo cáo tài chính mà đánh giá. Phát hành trái phiếu hàng nghìn tỷ rồi lại đổ vào bất động sản. Lại lấy đó làm tài sản đảm bảo với giá trên trời rồi phát hành trái phiếu tiếp. Ông mua trái phiếu doanh nghiệp thì đừng có mà chê tôi mua chứng khoán.

- Ông nói đúng, thực ra tôi và ông đều đầu tư bằng “niềm tin”, niềm tin là giá còn lên nữa, là chơi vẫn lãi, là thị trường chưa đổ vỡ chứ tôi, ông và nhiều người khác đâu có mua bằng niềm tin vào những gì doanh nghiệp đang làm. Chết là ở chỗ đó ông ạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.