Thời sự

Muôn kiểu chiếm dụng vỉa hè ngay trung tâm TP.HCM

24/02/2023, 08:15

Dù TP.HCM đã triển khai nhiều đợt cao điểm xử phạt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán tuy nhiên tình trạng này vẫn như "nấm mọc sau mưa".

Theo ghi nhận của phóng viên, trước khu vực Saigon Center trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đến đường Huỳnh Thúc Kháng, nhiều người bán hàng rong vẫn tụ tập hàng ngày, nhất là buổi chiều tầm 14h - 18h. Những người bán hàng rong tay xách các túi hàng ngồi bán ngay trên vỉa hè.

Những món ăn như bánh mì, bánh tráng nướng, bún bò, bánh canh... được bày bán. Có người còn mang theo cả những chiếc ghế nhỏ để cho khách ngồi ăn.

Khi thấy lực lượng trật tự của phường đến, từ xa đã có người cảnh báo la lên. Đội hàng rong này ôm đồ bỏ chạy. Khi lực lượng trật tự đi nơi khác, mọi việc lại diễn ra bình thường.

img

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1)

Tại một số đoạn ở đường Lê Công Kiều, Nguyễn Văn Chiêm, Lý Tự Trọng… tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày.

Bà Hồ Mai, một cán bộ nghỉ hưu sống ở phường Bến Nghé tỏ ra rất bức xúc trước tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng để buôn bán ngày càng nhiều. Có đoạn vỉa hè đã nhỏ, các cửa hàng để xe máy chắn hết cả lối đi, buộc người đi bộ phải xuống lòng đường.

“Việc chiếm dụng vỉa hè để buôn bán gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ. Trước đây quận 1 làm rất mạnh tay cũng xử lý được một phần, giờ lại đâu vào đấy”, bà Hồ Mai nói.

Mới đây, chủ tịch UBND quận 1 đã có chỉ đạo liên quan công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trong đó có người đứng đầu 10 phường ở quận 1 sẽ không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng không có sự chuyển biến.

Yêu cầu phường Bến Nghé và phường Nguyễn Thái Bình đến ngày 30/4 phải tạo sự chuyển biến về tình trạng buôn bán hàng rong, xe đẩy tay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên Bạch Đằng.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện chưa có quy định sử dụng hè phố, chưa phân cấp cho Sở GTVT và các quận, huyện quản lý, chưa tập trung định hướng xã hội, khai thác hiệu quả sử dụng lòng đường, hè phố…

Quan điểm của Sở GTVT, hè phố phải đảm bảo tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Các trường hợp sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác sẽ do UBND TP quyết định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Một số hình ảnh PV ghi nhận trên một số đường trung tâm quận 1:

img

Hàng rong ngồi chật kín vỉa hè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, gần khu vực Saigon Center lúc 11h trưa 23/2

img

img

Ngang nhiên bày bán đủ loại trái cây, nông sản trên vỉa hè đoạn đường Pasteur, quận 1. Phía sau là bức tường bị tô vẽ tự do khiến không gian đường phố càng trở nên nhếch nhác

img

Đường Lê Công Kiều phường Nguyễn Thái Bình, vỉa hè chỉ tầm 1m. Trước nhà số 16, chủ nhà bày bán đồ cổ, để xe máy chiếm hết cả vỉa hè, người đi bộ phải đi xuống lòng đường

img

Vỉa hè đối diện số nhà 16 Lê Công Kiều bày tràn lan đủ thứ, xe máy của người mua bán mặc sức để lộn xộn dưới lòng đường

img

Hàng rong bày bán tràn lan cả trên vỉa hè và dưới lòng đường trước số nhà 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa

img

Góc đường Huỳnh Thúc Kháng, nhiều người bày bán đồ ăn, sinh viên ngồi ăn chật kín vỉa hè mặc dòng người tấp nập qua lại. Ghi nhận trưa 23/2

img

Nhiều người bán hàng rong còn "trang bị" ghế cho khách ngồi thoải mái trên vỉa hè. Có khi lực lượng trật tự đô thị tới, người bán hàng rong bỏ chạy, khách cũng mạnh ai nấy giữ ghế

img

Góc đường Pasteur và đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, nhiều quầy bán nước dựng ô căng bạt che chắn, ngang nhiên buôn bán giành hết vỉa hè của người đi bộ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.