Thời sự Quốc tế

Mỹ: Cấu trúc bên dưới khí cầu Trung Quốc dài bằng 3 chiếc xe buýt

04/02/2023, 16:40

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, cấu trúc bên dưới khí cầu Trung Quốc dài bằng 3 chiếc xe buýt.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin là giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, cấu trúc bên dưới khí cầu Trung Quốc dài khoảng 90 feet (27m), tương đương chiều dài 3 chiếc xe buýt gộp lại, có khả năng tự vận hành và do thám.

Phần khí cầu mang theo cấu trúc này có kích thước to và lớn hơn đáng kể.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Mỹ Patrick Ryder cũng cho rằng khí cầu có cấu trúc do thám lớn ở phía bên dưới.

img

Khí cầu đầu tiên của Trung Quốc được phát hiện trên bầu trời Mỹ hôm 1/2. Ảnh - CNN

Nói về kích thước, ông Ryder cho rằng, khí cầu này lớn đến mức giới chức nước này phải lo lắng về khả năng mảnh vỡ từ khí cầu có thể khiến người dưới mặt đất bị thương nếu Mỹ quyết định bắn hạ.

Liên quan đến sự việc, các cơ quan liên quan của Mỹ bao gồm đội ngũ an ninh quốc gia liên tục thông tin tới Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đến nay, sau nhiều ngày khí cầu Trung Quốc lơ lửng trên bầu trời Mỹ, Tổng thống Biden vẫn giữ nguyên các lựa chọn quân sự như thời điểm đầu mới phát hiện và liên tục cập nhật tuỳ theo tình hình. Một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết, mọi lựa chọn quân sự đều đã và đang được cân nhắc nhưng từ chối nêu cụ thể.

Về khả năng bắn hạ khí cầu, chính quyền ông Biden đã bàn tới khả năng này. Quân đội đã tham vấn với Tổng thống nhưng cho rằng không nên bắn hạ vì lo ngại mất an toàn khi mảnh vỡ khí cầu rơi xuống. Song, tình hình có thể thay đổi khi khí cầu di chuyển tới khu vực Bờ Đông.

Trung Quốc nói khí cầu bị gió thổi lạc sang trời Mỹ

Phía Trung Quốc cho rằng việc khí cầu của nước này bay qua Mỹ là tai nạn và cáo buộc Mỹ lợi dụng tình hình làm mất uy tín.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/2 cho biết, ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken, thảo luận về cách thức xử lý các sự cố này theo hướng chuyên nghiệp và bình tĩnh.

Trao đổi với ông Blinken, ông Vương Nghị cho rằng cả hai bên cần liên lạc chặt chẽ và tránh đưa ra những phán xét sai lầm.

Trước đó, trong một bình luận khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc khinh khí cầu của nước này bay qua Mỹ là một tai nạn bất khả kháng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Khí cầu này chỉ mang tính chất dân sự và được sử dụng cho nghiên cứu khoa học như khí tượng học. Bị ảnh hưởng vì gió Tây và khả năng điều khiển của chính khí cầu bị hạn chế nên phương tiện này đã đi chệch hướng nghiêm trọng so với lộ trình đã định”, người phát ngôn cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc các chính trị gia và phương tiện truyền thông Mỹ lợi dụng tình hình để làm mất uy tín của Bắc Kinh.

Bộ này cũng khẳng định Trung Quốc luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

Trước đó, ngày 2/2, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết, cơ quan này đang theo dõi phương tiện nghi là khí cầu do thám của Trung Quốc di chuyển vào khu vực phía bắc nước Mỹ trong vài ngày qua.

Quan chức quốc phòng của Mỹ thông tin thêm khí cầu hiện đang di chuyển ở độ cao không gây ảnh hưởng tới hoạt động giao thông hàng không thương mại, không tiềm ẩn nguy cơ về quân sự hoặc đe dọa tính mạng người dân trên mặt đất.

Ngày 3/2, Lầu Năm Góc tiếp tục thông báo phát hiện khinh khí cầu nghi là do thám thứ 2 của Trung Quốc đang di chuyển ở khu vực Mỹ Latinh.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, truyền thông Mỹ đưa tin Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ hoãn chuyến thăm đến Trung Quốc dự kiến diễn ra cuối tuần này. Một quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tới Trung Quốc khi có “điều kiện phù hợp hơn” và Washington sẽ duy trì liên lạc với Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.