Thời sự Quốc tế

Mỹ cho phép dùng tài sản tịch thu của tỉ phú Nga hỗ trợ Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã cho phép các cơ quan chức năng Mỹ sử dụng tiền và tài sản tịch thu của Nga để viện trợ cho Ukraine.

Theo hãng tin CNN, thông báo trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Garland và Tổng Công tố Ukraine Andriy Kostin tại thủ đô Washington.

Ông Garland nêu rõ: "Hôm nay, lần đầu tiên tôi cho phép thực hiện chuyển tài sản tịch thu của Nga để sử dụng cho Ukraine".

Số tiền này đến từ việc tịch thu tài sản của tỷ phú người Nga Konstantin Malofeyev và sẽ được chuyển cho Bộ Ngoại giao Mỹ để "hỗ trợ người dân Ukraine".

Hồi tháng 4, ông Malofeyev bị buộc tội trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

img

Tỷ phú người Nga Konstantin Malofeyev

Trưởng Công tố Ukraine Andriy Kostin hoan nghênh động thái trên và cho biết số tài sản trị giá 5,4 triệu USD tịch thu nói trên sẽ được sử dụng để "tái thiết Ukraine".

Theo truyền thông Mỹ, tài sản của ông Malofeyev được cho là một trong những nguồn chính để hỗ trợ phe ly khai miền Đông Ukraine.

Hồi tháng 4, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 40 cá nhân và tổ chức do ông Malofeyev đứng đầu vào danh sách đen mà cơ quan này cho là được sử dụng để trốn các lệnh trừng phạt.

Về phần Nga, tháng 1 vừa qua, Moscow đã lên án kế hoạch của Chính phủ Mỹ về việc sẽ trao cho Ukraine tài sản mà Washington tịch thu từ các công dân Nga.

Moscow cảnh báo động thái này sẽ làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính toàn cầu. Đại sứ quán Nga tại Mỹ cáo buộc Washington "rõ ràng coi thường các quy tắc pháp lý được chấp nhận rộng rãi”.

Mỹ đã thông báo một loạt các gói trừng phạt chống lại công dân và tổ chức của Nga kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Tính đến nay, Mỹ và các đồng minh đã đóng băng tài sản thuộc Ngân hàng trung ương Nga, với tổng trị giá khoảng 300 tỷ USD, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy lý do pháp lý nào để tịch thu tài sản đó ngay lập tức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo, bất kỳ nỗ lực nhằm lấy các khoản tiền thuộc sở hữu của Nga và chuyển đến Ukraine sẽ vi phạm quyền sở hữu và Moscow sẽ đáp trả bằng các biện pháp đối phó “thích hợp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.