Thời sự Quốc tế

Mỹ đề phòng Nga giáng đòn chí tử vào một ngành trọng yếu

12/02/2022, 11:05

Nhà Trắng đề phòng Nga chặn nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất chip điện tử nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Ngày 12/2, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Nhà Trắng đang cảnh báo ngành công nghiệp sản xuất chip cần phải đa dạng hoá chuỗi cung ứng phòng trường hợp Nga chặn Washington tiếp cận các nguyên vật liệu quan trọng để sản xuất chip nhằm trả đũa lệnh trừng phạt hạn chế xuất khẩu từ Mỹ.

Lo ngại về nguy cơ Moscow trả đũa rộ lên sau khi Techcet – tổ chức nghiên cứu thị trường - công bố báo cáo vào ngày ½ nhấn mạnh thực trạng các nhà sản xuất chip bán dẫn của Mỹ đang phụ thuộc vào nguyên vật liệu từ Nga và Ukraine như neon, palladium và các chất khác.

img

Hình ảnh một chip bán dẫn trên thiết bị điện tử tại một cửa hàng ở Brussels, Bỉ

Theo ước tính của Techcet, hơn 90% nguồn cung neon phục vụ sản xuất chip bán dẫn của Mỹ đến từ Ukraine, còn 35% nguồn cung palladium là từ Nga.

Nguồn tin của Reuters cho biết, vài ngày gần đây, ông Peter Harrell, một thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng và thuộc cấp đã liên lạc với một số thành viên trong ngành sản xuất chip bán dẫn, tìm hiểu về khả năng các công ty này bị ảnh hưởng vì nguồn cung nguyên vật liệu sản xuất chip từ Nga và Ukraine, kêu gọi các công ty này tìm các nguồn cung thay thế.

Trong lịch sử, tại thời điểm năm 2014 khi Nga chuẩn bị sáp nhập Crimea, giá khí neon đã tăng 600% vì các công ty sản xuất chip phụ thuộc vào một số công ty ít ỏi tại Ukraine, theo Uỷ ban Thương mại quốc tế Mỹ.

Nhà Trắng từ chối bình luận chi tiết nội dung đối thoại nhưng một quan chức cấp cao nhấn mạnh chính quyền Mỹ đã chuẩn bị phòng trường hợp Nga tấn công Ukraine.

“Một phần trong hoạt động của chúng tôi là phối hợp với các công ty để đảm bảo nếu Nga có hành động can thiệp vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn cho nguy cơ gián đoạn nguồn cung”.

Ông Joe Pasetti, Phó Chủ tịch Chính sách công toàn cầu thuộc Tổ chức các nhà cung cấp sản xuất chip và thiết bị điện tử (SEMI) đã gửi thư điện tử tới các thành viên trong tổ chức để đo lường nguy cơ các nguồn cung chip quan trọng bị ảnh hưởng.

Neon là chất khí quan trọng của thiết bị laser trong hoạt động sản xuất chip. Đây là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất thép của Nga sau đó được tinh chế tại Ukraine, theo Techcet.

Palladium được sử dụng trong sản xuất bộ phận cảm biến và ghi nhớ cùng nhiều ứng dụng khác.

Một số nhà sản xuất chip đang đánh giá lại các chuỗi cung ứng để dự báo khả năng bị ảnh hưởng từ xung đột Ukraine.

Một nguồn tin từ công ty sản xuất chip, giấu tên cho biết họ đang tìm kiếm nguồn cung neon và các chất khí khác, trong đó một số chất có nguồn gốc từ Ukraine.

Người này lý giải: “Nếu xung đột xảy ra tại Ukraine, kể cả nước này không cắt nguồn cung nhưng khả năng sẽ giá nguyên liệu sẽ tăng cao. Thị trường bị thu hẹp. Một số loại khí sẽ trở nên hiếm”, nguồn tin cho biết.

Một Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp thiết kế chip còn chỉ ra, bất ổn tại Ukraine có thể khiến giá khí đốt leo thang và gây ra một số vấn đề về cung ứng.

Trong đó, fluor là một loại khí khác phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung từ khu vực Nga-Ukraine nên rất có thể cũng bị ảnh hưởng – vị Giám đốc điều hành cho hay.

Ông William Moss, người phát ngôn Tập đoàn Intel cho biết, nhà sản xuất chip này chưa dự báo về tác động đối với nguồn cung neon nhưng vấn đề này vẫn đáng ngại vì các nguồn cung chip toàn cầu rất ngặt nghèo trong khi nhu cầu mua chip chắc chắn sẽ tăng.

Techcet ước tính, nhu cầu đối với tất cả nguyên vật liệu sẽ tăng khoảng 37% trong vòng 4 năm tới và lấy dẫn chứng từ các thông báo gần đây của Intel, Samsung, chi nhánh TSMC của Đài Loan tại Ohio, Arizona và Texas.

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, vai trò của chất bán dẫn ngày càng quan trọng. Đây được coi là “trái tim” của hàng tỷ sản phẩm, từ điện thoại thông minh, trung tâm dữ liệu, máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị thông minh, xe cộ, thiết bị gia dụng, thiết bị dược phẩm, công nghệ nông nghiệp, ATM...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.