Thời sự Quốc tế

Mỹ điều loạt tàu chiến, thợ lặn tìm mảnh vỡ khí cầu Trung Quốc

06/02/2023, 07:57

Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đang thu thập các mảnh vỡ của khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển bang South Carolina (Mỹ).

Trong thông báo ngày 5/2, theo giờ địa phương, Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ (NORTHCOM) nêu rõ: "Các đơn vị Hải quân Mỹ hiện đang tiến hành các hoạt động tìm kiếm, thu thập, với sự hỗ trợ của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ trong việc bảo vệ khu vực và duy trì an toàn công cộng".

Cùng lúc Hải quân Mỹ đã triển khai nhiều tàu bao gồm tàu khu trục USS Oscar Austin, tàu tuần dương USS Philippine Sea và tàu tác chiến duyên hải USS Carter Hall hỗ trợ tìm kiếm.

img

Mỹ điều nhiều tàu chiến tìm kiếm, trục vớt mảnh vỡ khí cầu. Ảnh - The NY Post

Một quan chức cấp cao quân đội Mỹ cho biết, các mảnh vỡ bị rơi xuống độ sâu 14m nên việc trục vớt không khó khăn; các thợ lặn Hải quân Mỹ sẽ lặn sâu nhất có thể để tìm kiếm.

Giới chức Mỹ không nêu cụ thể thời gian có thể trục vớt các mảnh vỡ nhưng cho rằng sẽ không mất quá nhiều thời gian.

Bắc Kinh xác nhận khí cầu bị Mỹ bắn hạ trong chiều 4/2, theo giờ Mỹ, là của Trung Quốc và phương tiện này hoạt động nhằm mục đích nghiên cứu nhưng đã bay lạc sang trời Mỹ và đây chỉ là tai nạn bất khả kháng.

Trung Quốc lên tiếng phản đối kịch liệt việc Mỹ bắn hạ khí cầu, cho rằng hành động này là phản ứng thái quá và tuyên bố Bắc Kinh sẽ có quyền hành động tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.