Thời sự Quốc tế

Mỹ hủy thử tên lửa đạn đạo liên lục địa nhằm tránh căng thẳng với Nga

Mỹ đã hủy vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III mà trước đó chỉ định hoãn lại nhằm tránh căng thẳng hạt nhân với Nga.

Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Mỹ Ann Stefanek cho biết quyết định hủy vụ thử ICBM LGM-30G Minuteman III có cùng nguyên nhân với việc hoãn thử tên lửa này trước đây.

Theo bà Stefanek, sự kiện thử nghiệm LGM-30G Minuteman III tiếp theo sẽ diễn ra vào khoảng cuối năm 2022.

img

Một vụ thử tên lửa Minuteman III. Ảnh - Lực lượng Không quân Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hoãn thử tên lửa Minuteman III lần đầu tiên vào đầu tháng 3/2022 sau khi Nga thông báo đặt các lực lượng hạt nhân vào tình trạng báo động cao.

Ở thời điểm đó, Washington cho biết cả Mỹ và Nga cần tránh nguy cơ tính toán sai lầm và phải thực hiện các bước nhằm giảm nguy cơ này. Khi đó, Mỹ cho biết chỉ có ý định hoãn chứ không định hủy bỏ.

Việc thay đổi kế hoạch thử nghiệm ICBM của Mỹ đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới quan sát và chính trị gia.

Hồi tháng 3, Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, thể hiện thất vọng vì quyết định hoãn thử tên lửa. Theo ông đây là động thái cần thiết, có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo hiệu quả trong chiến lược răn đe hạt nhân của Mỹ.

Song, ông Jeffrey Lewis, chuyên gia đến từ Trung tâm James Martin nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân, lại rất tin tưởng vào độ tin cậy của tên lửa Minuteman III. Theo ông, xét trong cả kế hoạch tổng thể, việc hủy một cuộc thử nghiệm không phải vấn đề lớn.

Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Minuteman III đóng vai trò quan trọng trong kho vũ khí chiến lược của Mỹ. Tên lửa có tầm bắn hơn 9.660km, có thể di chuyển với tốc độ 24.000km/h.

Mỹ và Nga hiện là những quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 2, chỉ vài ngày sau khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố đặt các lực lượng hạt nhân Nga trong trạng thái báo động cao làm dấy lên quan ngại leo thang trong xung đột tại Ukraine.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhận định tình hình lúc đó chưa đến mức cần phải thay đổi mức cảnh báo hạt nhân của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.