Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Lavrov: Kiev đã hiểu hơn quan điểm của Nga về Crimea, Donbass

02/04/2022, 08:02

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Ukraine đã tiệm cận hơn với quan điểm của Nga về Crimea và vùng ly khai Donbass.

Trao đổi với phóng viên RT trong chuyến thăm New Delhi, Ấn Độ ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định: Tình hình đàm phán với Ukraine “đã có tiến triển".

Kiev đã nhận ra sự bất khả thi khi mong muốn trở thành thành viên của một liên minh quân sự và việc Ukraine gia nhập NATO - ông Lavrov nói.

Bên cạnh đó, Moscow nhận thấy Ukraine cũng thấu hiểu hơn tình hình thực tế về Crimea và Donbass, theo Ngoại trưởng Nga.

img

Phái đoàn Nga - Ukraine đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh - Getty

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga từ năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý với tỉ lệ đồng ý rất cao.

Cũng trong năm đó, các cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng cũng tuyên bố ly khai khỏi Ukraine và tới tháng 2/2022, Moscow đã công nhận độc lập của Donetsk cùng Lugansk.

Hiện tại, phái đoàn Nga-Ukraine đang duy trì hình thức hội đàm trực tuyến sau cuộc đàm phán trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3.

Tại cuộc gặp ngày 29/3, phía Ukraine đề xuất tổ chức đàm phán riêng về tình trạng bán đảo Crimea trong giai đoạn 15 năm và vẫn từ chối công nhận bán đảo thuộc lãnh thổ Nga, không công nhận Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập.

Song, Điện Kremlin từng khẳng định Nga sẽ không đàm phán về vấn đề Crimea với Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Crimea là một phần của Liên bang Nga và theo Hiến pháp, Nga không cần phải bàn bạc về số phận của vùng lãnh thổ thuộc Nga.

Theo Hiến pháp sửa đổi năm 2020, Hiến pháp Nga quy định cấm nhượng bộ về lãnh thổ, ngoại trừ những điều chỉnh nhỏ về biên giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.