Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tăng cường tập trận đêm ngày trên biển, giới chuyên gia nói gì?

01/04/2022, 20:00

Theo SCMP, Trung Quốc tăng cường tập trận ngày đêm dọc bờ biển Hoa Đông, Biển Đông là nhằm đối phó với hoạt động trong khu vực của Hải quân Mỹ.

Ngày 30/3, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công bố video về các cuộc tập trận đêm ngày của quân đội Trung Quốc dọc bờ biển trong khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong đó, tháng 3 vừa qua, một hạm đội Hải quân Trung Quốc do tàu khu trục Type 052D Zibo và tàu hộ vệ Type 054A Yang Zhou dẫn đầu đã thực hiện tập trận bắn đạn thật kéo dài 2 ngày trên biển Hoa Đông.

Cuộc tập trận bao gồm các hoạt động trinh sát dưới nước, các cuộc tấn công phòng không và tấn công từ tàu hải quân.

img

Quân đội Trung Quốc tập trận về đêm. Ảnh - CCTV

Đoạn video do CCTV đăng tải cho thấy Hải quân Trung Quốc bắn hạ ngư lôi đang tiếp cận, phóng tên lửa từ tàu để tấn công chính xác cao, huấn luyện khả năng phản ứng nhanh trong các kịch bản đa nhiệm.

Cũng theo CCTV, một cuộc tập trận khác diễn ra cả ngày lẫn đêm, có sự tham gia của tàu đổ bộ Type 071, trên bờ biển tỉnh Quảng Đông, gần đảo Hải Nam. Xe thiết giáp lưỡng cư ZBD-05 và xe chiến đấu ZTD-05 đã diễn tập đổ bộ lên hòn đảo trong đêm.

Hồi đầu tháng, có thông tin, các máy bay J-10B và J-10BS đã bay quãng đường hơn 5.000km trong chưa đầy 20 giờ trong cuộc tập trận cả ngày lẫn đêm xuyên khu vực. Các chuyến bay dài đòi hỏi phi công phải tạm dừng ở một số căn cứ không quân để nghỉ ngơi là nhằm kiểm tra khả năng chịu đựng, phản ứng nhanh và hỗ trợ hậu cần.

Theo dõi các hoạt động trên, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời các chuyên gia quốc phòng nhận định sở dĩ không quân, hải quân Trung Quốc đẩy mạnh tập trận về đêm trong năm nay là do Mỹ cũng đẩy mạnh các hoạt động quân sự và trinh sát trong khu vực.

Ông Lu Li-shih, cựu chuyên gia tại Học viện Hải quân của Đài Loan, cho rằng trong năm 2021, Hải quân Trung Quốc đã thực hiện gần 100 cuộc tập trận về đêm tại các khu vực biển Hoàng Hải, Biển Đông và biển Hoa Đông, tăng đáng kể so với 30 cuộc tập trận về đêm trong năm 2020.

Ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu thuộc tổ chức công nghệ và khoa học quân sự Yuan Wang tại Bắc Kinh, cho rằng lịch trình huấn luyện mới của Trung Quốc tương ứng trước các hoạt động của tàu chiến, máy bay Mỹ trong khu vực, vốn diễn ra từ nửa đêm tới 2 giờ sáng.

“PLA đang tập trung huấn luyện tại biển Hoa Đông và Biển Đông vì máy bay Mỹ thường cất cánh từ các căn cứ ở Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như tại Philippines và các căn cứ khác rồi bay tới các khu vực bờ biển Trung Quốc để trinh sát”, ông Zhou nói.

Theo SCMP, Tổ chức Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh thống kê, năm 2021, Mỹ đã thực hiện tổng cộng 1.200 chuyến bay trinh sát và 419 hoạt động của tàu do thám.

Trong đó, Hải quân Mỹ thực hiện 12 cuộc diễn tập tại Biển Đông trong năm 2021, gần gấp đôi so với năm 2020. Ngoài ra, Mỹ có 22 lần điều máy bay ném bom chiến lược bay qua khu vực này và 11 lần điều tàu ngầm hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.