Thời sự Quốc tế

Mỹ kêu gọi công dân tại Ukraine lập tức rời đi, không hỗ trợ sơ tán

11/02/2022, 12:30

Ngày 10/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi công dân Mỹ tại Ukraine lập tức rời đi, cảnh báo tình hình có thể chuyển biến xấu rất nhanh.

“Công dân Mỹ nên rời đi ngay bây giờ”, ông Biden nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với hãng tin NBC ngày 10/2.

“Tình hình lúc này không giống như chúng ta đương đầu với một tổ chức khủng bố. Chúng ta đang đối phó với một trong những quân đội lớn nhất thế giới. Đó là tình huống rất khác và mọi chuyện có thể chuyển biến xấu rất nhanh".

Ông Biden cũng cho biết sẽ không có khả năng quân đội Mỹ được điều động tới Ukraine để hỗ trợ sơ tán công dân bởi “đó sẽ là chiến tranh thế giới nếu quân đội Mỹ và Nga bắt đầu xả súng vào nhau".

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Cùng ngày 10/2, Bộ Ngoại giao Mỹ lặp lại cảnh báo trước đó, khuyến cáo công dân không tới Ukraine do những mối đe dọa gia tăng từ hành động quân sự của Nga và kêu gọi công dân Mỹ tại Ukraine rời đi ngay lập tức.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo, Chính phủ Mỹ sẽ không thể sơ tán công dân trong trường hợp Nga tấn công quân sự ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Ukraine.

Mới đây, Nhà Trắng đã thông qua kế hoạch điều gần 2.000 binh sĩ Mỹ tới Ba Lan để giúp hỗ trợ công dân Mỹ muốn rời khỏi Ukraine trong trường hợp Nga tấn công.

Lực lượng Mỹ không được phép tiến vào lãnh thổ Ukraine để sơ tán công dân, thay vào đó, sẽ lập các lều trại tạm thời tại lãnh thổ Ba Lan giáp với Ukraine để hỗ trợ công dân Mỹ trong quá trình họ rời khỏi Ukraine. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hiện các cơ sở này chưa được thiết lập, nhưng sẽ được dựng lên khi có thêm nhiều binh sĩ Mỹ tới Ba Lan.

Cuối tháng 1, Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận cho phép nhân viên ngoại giao không thiết yếu và gia đình tại Đại sứ quán Mỹ tại Kiev được phép về nước trước lo ngại Nga có thể tấn công quân sự Ukraine.

Ngày 10/2, Nga bắt đầu tập trận chung với Belarus trên lãnh thổ Belarus. Hồi tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Nga có thể đã điều 30.000 quân, chiến đấu cơ Su-35, hệ thống phòng thủ trên không S-400 và tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Belarus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.