Thời sự Quốc tế

Mỹ siết xuất khẩu, Trung Quốc họp khẩn với các công ty bán dẫn hàng đầu

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc vừa tiến hành một loạt cuộc họp khẩn với các công ty bán dẫn hàng đầu.

Theo hãng tin Bloomberg, các cuộc họp khẩn được thực hiện nhằm đánh giá thiệt hại từ các biện pháp siết chặt xuất khẩu chip của Mỹ.

Theo đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã triệu tập giám đốc điều hành các công ty công nghệ, trong đó có Yangtze Memory Technologies Co (YMTC) và Dawning Information Industry Co - công ty hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực điện toán hiệu năng cao, tham dự các cuộc họp kín.

Hiện Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng như các công ty trên chưa bình luận về thông tin này.

img

Mỹ và Trung Quốc luôn cạnh tranh để đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu chip bán dẫn. Ảnh - Reuters

Các chuyên gia cho rằng quy định mới có tác động trên quy mô lớn hơn, kéo chậm những nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp chip, thương mại tiên tiến và nghiên cứu nhà nước liên quan tới vũ khí quân sự, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu cùng nhiều lĩnh vực khác của Trung Quốc.

Theo thông tin từ Bloomberg, tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc Mỹ siết chặt xuất khẩu chip bán dẫn sẽ gây tổn hại tới ngành chip tại Trung Quốc, cũng như mục tiêu tách nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khỏi công nghệ Mỹ.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố quy định mới về kiểm soát xuất khẩu nhằm kéo chậm tốc độ phát triển công nghệ và quân sự của Trung Quốc trong đó có hạn chế mua bán đối với một số loại chip tiên tiến.

Các chuyên gia cho rằng, quy định mới sẽ có tác động trên quy mô lớn, làm chậm những nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chip của riêng Trung Quốc cũng như hoạt động nghiên cứu nhà nước liên quan tới vũ khí quân sự, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu và nhiều lĩnh vực khác có liên quan tới siêu máy tính và chip cao cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định chính phủ nước này kiên quyết phản đối quy định mới của Mỹ về kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn sang Trung Quốc.

Lâu nay, lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu chip bán dẫn luôn là vấn đề cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc khi cả hai nước đều muốn dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Cách đây 2 tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát, theo đó Washinton sẽ đẩy mạnh phát triển ngành sản xuất bán dẫn và công nghệ cao nội địa, đồng thời, chi hàng chục tỷ USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển ngành này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.