Thời sự Quốc tế

Mỹ tăng tốc phát triển vũ khí siêu thanh để bắt kịp Trung Quốc, Nga

21/11/2022, 13:30

Mỹ đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh để tránh bị tụt lại so với Nga và Trung Quốc.

Phó Đô đốc Johnny Wolfe, Giám đốc chương trình Hệ thống Chiến lược của Hải quân Mỹ, đưa ra nhận định trên trong cuộc trao đổi với hãng tin CNN. Ông Wolfe thừa nhận Nga và Trung Quốc đã phát triển những loại vũ khí siêu thanh mà Mỹ chưa thực hiện được.

Theo CNN, Nga đã triển khai tên lửa siêu thanh Kinzhal do nước này phát triển trong chiến sự tại Ukraine và đây có thể là lần đầu tiên tên lửa siêu thanh được sử dụng trong chiến sự trên thế giới. Trong cuộc thử nghiệm năm ngoái, tên lửa siêu thanh của Trung Quốc đã bay vòng quanh thế giới trước khi nhắm trúng mục tiêu.

Cuộc trao đổi của ông Wolfe với CNN diễn ra vào tháng trước, trùng thời điểm Mỹ tiến hành 2 vụ thử rocket để thu thập dữ liệu nhằm phát triển vũ khí siêu thanh. Mỗi cuộc thử nghiệm bao gồm một loạt các thí nghiệm khác nhau trong nhiều lĩnh vực như vật liệu chịu nhiệt, điện tử, vật liệu trọng lượng nhẹ. Đây đều là những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai vũ khí siêu thanh.

img

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa phục vụ mục đích phát triển vũ khí siêu thanh vào tháng trước. Ảnh - NASA

Theo Cơ quan Nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc đã đề xuất tăng ngân sách cho hoạt động nghiên cứu siêu thanh trong năm tài khóa tiếp theo lên 4,7 tỷ USD so với con số 3,8 tỷ USD trước đó. Mỹ đang phát triển một số loại vũ khí siêu thanh khác nhau nhưng một số dự án gặp khó khăn sau một loạt thử nghiệm thất bại.

Đơn cử như Lực lượng Không quân Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không (ARRW) sau 3 lần thử nghiệm thất bại liên tiếp. Thử nghiệm đầu tiên toàn bộ hệ thống của loại vũ khí siêu thanh mới Common Hypersonic Glide Body vào mùa hè vừa qua trong dự án chung của Lục quân và Hải quân Mỹ cũng thất bại.

Tuy nhiên, ông Wolfe cho rằng trong quá trình phát triển công nghệ vũ khí tiên tiến, thất bại là không thể tránh khỏi.

Lục quân Mỹ có kế hoạch triển khai vũ khí siêu thanh tầm xa (LRHW) vào năm tới. Nếu được triển khai theo đúng kế hoạch, đây sẽ là hệ thống vũ khí siêu thanh đầu tiên được đưa vào biên chế của quân đội Mỹ.

Hải quân Mỹ cũng có kế hoạch triển khai tàu khu trục lớp Zumwalt trang bị tên lửa dẫn đường siêu thanh vào năm 2025 và hoàn tất phát triển tên lửa siêu thanh phóng từ tàu ngầm trong thập kỷ này.

Ông Tom Karako, Giám đốc Dự án Phòng thủ Tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho rằng đây là thế hệ tên lửa mới. Ông Karako cũng nhận định những năm qua, Mỹ tụt lại trong nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư trong lĩnh vực này, Mỹ đã đặt ưu tiên phải bắt kịp hai cường quốc trên.

Ông Karako cũng chỉ ra nguyên nhân Mỹ đẩy mạnh phát triển công nghệ siêu thanh còn nhằm đáp ứng nhu cầu quân sự bởi vũ khí siêu thanh không chỉ có tốc độ mà còn có tính linh hoạt.

Vũ khí siêu thanh có thể di chuyển ở tốc độ trên Mach 5, tức gần 6.500km/h, khiến loại vũ khí này rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Tên lửa siêu thanh cũng có tính linh hoạt, có thể thay đổi cao độ, do đó, có thể xâm nhập vào các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện hành.

Thời gian gần đây, không chỉ các cường quốc trên thế giới đẩy mạnh phát triển vũ khí tiên tiến. Đầu năm nay, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh. Tuần trước, Iran tuyên bố Lực lượng không gian vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phát triển loại tên lửa bội siêu thanh mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.