Thời sự Quốc tế

Mỹ triển khai quân sát sườn Nga

17/12/2022, 08:54

Bộ Quốc phòng Estonia thông báo một đơn vị bộ binh Mỹ đã được triển khai tới nước này, thể hiện cam kết cũng như tăng cường an ninh.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Estonia, đơn vị bộ binh của Mỹ đã tới Estonia trong tuần này là một phần trong nỗ lực để củng cố biên giới phía Đông của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với Nga.

Thông báo đăng tải trên trang web của Bộ cho biết, quân nhân Mỹ sẽ đồn trú tại căn cứ Taara, thị trấn Voru, cách biên giới Nga khoảng 20km.

Bình luận về động thái này, Đại tá Mati Tikerpuu – Chỉ huy lữ đoàn bộ binh 2 thuộc Bộ Quốc phòng Estonia kỳ vọng có thể phối hợp các đồng minh ở cấp độ lữ đoàn.

Đại tá Richard Ikena, Chỉ huy Pháo binh của Sư đoàn Bộ binh số 1 Mỹ, cho biết, quân đội Mỹ kỳ vọng sẽ phối hợp sát cánh cùng với các đồng minh.

img

Binh sĩ Mỹ tại hạt Ida-Viru. Ảnh - Sergei Stepanov/NurPhoto via Getty Images

Cũng trong thông báo, Bộ Quốc phòng của quốc gia Baltic cho biết, Washington dự kiến sẽ triển khai hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS) tới Estonia cùng với nhiều hệ thống, thiết bị chỉ huy, kiểm soát khác.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Estonia cho biết, động thái triển khai này cho phép quân đội Estonia học hỏi cách thức vận hành các hệ thống tên lửa trước khi nhận các đơn vị HIMARS vào năm 2025.

Phía Estonia đánh giá đây là bằng chứng cho những giá trị và lợi ích chung của Mỹ và Estonia cũng như chứng minh các quan hệ an ninh, quốc phòng tuyệt vời giữa 2 quốc gia.

Nhiều quan chức quốc phòng tại Estonia nhấn mạnh cần phải tăng cường sự hiện diện quân sự NATO tại nước này vì môi trường an ninh tại châu Âu suy yếu cũng như những hành động khiêu khích của Nga tại Ukraine.

Về phần mình, Moscow liên tiếp lên án việc liên minh tăng cường các lực lượng dọc biên giới và hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, cho rằng hành động này chỉ khiến xung đột tại Ukraine càng kéo dài mà không thể thay đổi kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.