Thời sự Quốc tế

Mỹ tuyên bố điều quân tới Đông Âu, Nga nói gì?

03/02/2022, 15:30

Nga chỉ trích quyết định điều 3.000 binh sĩ của Mỹ tới Đông Âu là bước đi “phá hoại” khi tình hình khu vực leo thang căng thẳng.

Cụ thể, ngày 2/2, hãng thông tấn Interfax (Nga) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Alexander Grushko cho biết: Quyết định điều quân của Mỹ tới Đức, Ba Lan, Romania là bước đi mang tính phá hoại khiến căng thẳng quân sự gia tăng và làm giảm cơ hội đạt được những quyết sách chính trị.

Cũng theo ông Alexander Grushko, động thái của Tổng thống Mỹ Joe Biden là làm hài lòng giới chức Ukraine – những người đang phá hoại thoả thuận hoà bình Minsk nhưng không hề bị trừng phạt.

img

Quyết định điều 3.000 quân mới tách biệt với việc đặt 8.500 quân trong tình trạng báo động

Theo thông báo chính thức, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Nga quyết định điều chuyển binh sĩ để thực thi nhiệm vụ bảo vệ các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Đây không phải là lệnh điều chuyển lâu dài mà chỉ nhằm phản ứng trước môi trường an ninh hiện tại và đảm bảo khả năng phòng thủ mạnh mẽ của các đồng minh NATO", ông Kirby nêu rõ.

Cụ thể, Mỹ dự định triển khai 1.000 binh sĩ tới Romania theo đề nghị của chính phủ nước này và 2.000 binh sĩ tới Ba Lan và Đức. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không loại trừ khả năng có thể sẽ tăng thêm quân tới Đông Âu trong những ngày và tuần sắp tới.

Số quân này tách biệt với việc Mỹ đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng báo động kể từ cuối tháng 1 khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.