Thời sự Quốc tế

Nam giới Ukraine hối lộ quan chức tới 10.000 USD để trốn nghĩa vụ quân sự

13/08/2023, 11:21

Theo Financial Times, quan chức tuyển quân ở nhiều khu vực tại Ukraine đã nhận hối lộ để làm giả giấy tờ cho nam giới trốn nghĩa vụ quân sự.

>> Giữa chiến sự, ông Zelensky sa thải loạt quan chức quân sự vì phản quốc

Ngày 12/8, hãng tin Financial Times cho biết trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đã kéo dài hơn một năm, hàng nghìn nam giới Ukraine đã tìm nhiều cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, bao gồm hối lộ quan chức tại các trung tâm tuyển quân.

Hãng tin Financial Times dẫn kết quả cuộc điều tra của giới chức Ukraine về nạn tham nhũng tại các trung tâm tuyển quân cho thấy, nhiều nam giới Ukraine tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự qua việc hối lộ quan chức tại các trung tâm tuyển quân để làm giả giấy chứng nhận y tế không đủ điều kiện nhập ngũ với mức giá trung bình khoảng 6.000 USD.

img

Theo quy định thiết quân luật sau khi Nga mở chiến dịch quân sự, nam giới Ukraine từ 18-60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước.

Ngoài ra, hàng nghìn nam giới Ukraine còn tìm cách rời khỏi đất nước để trốn tránh lệnh nhập ngũ.

Hãng tin Financial Times dẫn số liệu mới nhất từ giới chức Ukraine cho thấy 13.600 nam giới Ukraine bị bắt gần các trạm kiểm soát biên giới khi đang tìm cách vượt biên sang các nước láng giềng và khoảng 6.100 người khác bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả tại các trạm kiểm soát biên giới.

Trước đó, vào tháng 2/2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, chính quyền Kiev đã ban bố thiết quân luật, cấm nam giới trong độ tuổi từ 18-60 tuổi rời khỏi đất nước nhằm huy động lực lượng cho quân đội nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phẫn nộ, chỉ trích hành vi tham nhũng của giới chức tại các trung tâm tuyển quân là hành vi "phản quốc", thông báo cách chức toàn bộ quan chức tuyển quân cấp tỉnh tại quốc gia này.

Ukraine đã mở 112 vụ án hình sự đối với 33 nghi phạm là quan chức tại các trung tâm tuyển quân tại 6 khu vực ở Ukraine từ sau vụ ông Evgeny Borisov - người đứng đầu trung tâm tuyển quân khu vực Odessa bị bắt vào tháng trước với cáo buộc nhận hối lộ hơn 5 triệu USD để phê duyệt các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự, với mức phí từ 2.000-10.000 USD/người.

Theo các nhà điều tra của Ukraine, ông Borisov đã sử dụng tiền nhận hối lộ để mua căn biệt thự trị giá 4,6 triệu USD tại Tây Ban Nha vào tháng 12/2022 cùng nhiều tài sản xa xỉ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.