Thời sự Quốc tế

Sau tuyên bố của an ninh Ukraine, cầu Crimea và tàu Nga bị tấn công

07/08/2023, 06:41

Giới chức Nga cáo buộc Ukraine đã tăng cường các mục tiêu nhắm vào hạ tầng, hoạt động vận tải biển của Nga.

Ngày 6/8, hãng tin CNN dẫn lời giới chức Nga cho biết, đã xảy ra nhiều vụ nổ trên cây cầu trọng yếu kết nối Crimea với phần còn lại của vùng Kherson (đã sáp nhập về Nga).

Các vụ nổ xảy ra cùng ngày Thị trưởng Moscow thông báo các lực lượng bảo vệ thủ đô đã bắn hạ một máy bay không người lái đang tiếp cận thành phố. Ngay sau đó, Ukraine tiếp tục tấn công một trong những tàu chở dầu lớn nhất của Nga bằng xuồng không người lái cũng như thực hiện một vụ tấn công nhằm vào căn cứ hải quân quy mô lớn.

Người đứng đầu vùng Kherson đã sáp nhập về Nga – ông Vladimir Saldo cho biết các tên lửa đánh trúng 2 cây cầu tại Crimea là tên lửa Storm Shadow – loại tên lửa tầm xa phóng từ trên không do Anh cung cấp cho Ukraine.

img

Một phần cây cầu kết nối Crimea với phần còn lại của vùng Kherson (đã sáp nhập về Nga) bị tấn công (Ảnh: CNN).

Ông Saldo cho biết, hai cây cầu này thường được người dân sử dụng chứ không dùng cho mục đích vận chuyển quân sự.

Ngoài ra, trên ống dẫn khí dọc cây cầu đã xuất hiện một vết nứt khiến nguồn cung ứng khí đốt tới 20.000 người dân ở TP Henichesk, Kherson bị gián đoạn.

Ông Saldo chỉ trích: “Đây là vụ tấn công tên lửa không thể tha thứ. Kiểu tấn công này không có tác động gì tới chiến dịch phản công đặc biệt Ukraine đang thực hiện… Họ quyết định trả đũa nhằm vào dân thường, những người thường xuyên di chuyển qua cây cầu này tới khu vực Kherson”.

img

Hình ảnh cầu Crimea - Kherson bị hư hại trong vụ tấn công hồi tháng 6 (Ảnh: Zuma Press).

Người đứng đầu vùng Kherson cho biết thêm, vụ tấn công không gây thương vong và cây cầu đã được mở lại vào cuối ngày 6/8 theo giờ địa phương.

Về phía Ukraine, nước này chưa bình luận về những cáo buộc trên nhưng chỉ trước đó một ngày, Kiev từng cam kết sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công nhằm vào hoạt động vận tải và cầu Crimea.

Cụ thể ngày 5/8, Người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Maliuk cho biết: “Bất cứ vụ nổ nào xảy ra với tàu Nga hoặc cầu Crimea đều là động thái logic và hiệu quả. Hơn nữa, các hoạt động đặc biệt này được thực hiện trên vùng biển thuộc chủ quyền của Ukraine (Kiev không công nhận các vùng thuộc Ukraine sáp nhập về Nga – PV) và hoàn toàn hợp pháp”.

Nếu Nga muốn chấm dứt những vụ nổ như vậy, họ chỉ có một lựa chọn duy nhất đó là rời khỏi vùng biển và vùng đất của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.