Thời sự Quốc tế

Nga đã chuẩn bị cho hậu quả khi công nhận vùng ly khai miền Đông Ukraine

Chính phủ Nga đã chuẩn bị trong nhiều tháng cho các hậu quả khi công nhận chủ quyền của các vùng ly khai tại miền Đông Ukraine.

“Chúng tôi đã chuẩn bị suốt nhiều tháng, đề phòng những phản ứng có thể xảy ra trong trường hợp phải quyết định công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk" - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết tại một cuộc họp Hội đồng An ninh Nga hôm 21/2.

Ông giải thích thêm, việc chuẩn bị bao gồm tìm kiếm nguồn nhập khẩu thay thế, phân tích nguy cơ có thể đối mặt trong trường hợp đưa ra quyết định này.

“Chúng tôi cũng tìm hiểu các vấn đề liên quan tới nhập khẩu công nghệ cao và một số vấn đề khác”, Thủ tướng Nga cho biết.

img

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của 2 vùng ly khai tại miền Đông Ukraine.

Ông Putin cũng yêu cầu quân đội Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến đây trong bối cảnh xung đột leo thang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và phe ly khai trong những ngày qua.

Quyết định trên được đưa ra sau 8 năm kể từ khi Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk (LNR) tuyên bố độc lập khỏi Ukraine năm 2014. Người dân tại Donetsk và Lugansk đã có nhiều hoạt động ăn mừng việc Nga chính thức công nhận độc lập của DPR và LNR.

Tuy nhiên, động thái của Nga bị Mỹ và phương Tây lên án, cho rằng Moscow vi phạm các điều khoản của thỏa thuận Minsk.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.