Thời sự Quốc tế

Nga nã loạt tên lửa đáp trả Ukraine, Mỹ cam kết hỗ trợ hệ thống phòng không

11/10/2022, 10:18

Tổng thống Mỹ cam kết cung cấp hệ thống phòng không cho Kiev sau khi Nga phóng một loạt tên lửa xuống nhiều thành phố Ukraine.

Trong thông báo ngày 10/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine hỗ trợ cần thiết giúp Kiev phòng thủ như hệ thống phòng không tiên tiến.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp cùng đồng minh và đối tác để buộc Nga phải trả giá cho hành động của mình.

Sau cuộc điện đàm với ông Biden, Tổng thống Ukraine đăng trên Twitter rằng “hệ thống phòng không là ưu tiên số 1 trong hợp tác quốc phòng của chúng tôi”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Ông Biden đưa ra cam kết cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine sau khi Nga nã một loạt tên lửa xuống thủ đô Kiev và nhiều thành phố trên khắp Ukraine vào cùng ngày 10/10. Kiev cho biết các lực lượng Nga đã phóng hơn 80 tên lửa xuống nhiều thành phố trên khắp Ukraine, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga đã phát động đợt tấn công quy mô lớn bằng tên lửa tầm xa nhằm vào cơ sở năng lượng, quân sự và liên lạc của Ukraine nhằm đáp trả hành vi mà Nga cho là “khủng bố” của Ukraine khi cho nổ cầu Crimea hôm 8/10.

Ông Putin cũng cảnh báo Nga sẽ thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nếu Ukraine tiếp tục có hành vi tương tự.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2, Mỹ đã cung cấp hỗ trợ an ninh trị giá hơn 16,8 tỷ USD cho Kiev đồng thời áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.