Thế giới

Nga: Phiến quân Syria vận chuyển vũ khí hóa học tới Idlib

26/08/2018, 11:23

Theo Bộ Quốc phòng Nga, những chuẩn bị này nhằm tạo cớ để Mỹ và quân đồng minh không kích Syria.

Máy bay B-1B Lancer

Máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố ngày 25/8 rằng, “Hành động của các quốc gia phương Tây, trái với những tuyên bố công khai của họ. Thực tế, những hành động của họ đang khiến tình hình ở khu vực Trung Đông ngày càng xấu đi và cản trở tiến trình hòa bình trên lãnh thổ Syria”.

“Để dàn dựng cái gọi là “cuộc tấn công hóa học”, nhóm Tahrir al-Sham (có quan hệ với tổ chức khủng bố Al- Nusra) cho người vận chuyển 8 lọ khí clo tới một ngôi làng cách thành phố Jisr al-Shughur thuộc tỉnh Idlib (phía Tây Bắc Syria) vài km”, ông Konashenkov nói.

Cũng theo phát ngôn viên của quân đội Nga, việc dàn dựng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đối với dân thường là nhằm quy trách nhiệm cho chính phủ Syria.

Đồng thời, tàu chiến Mỹ USS The Sullivans đã đến vịnh Ba Tư cách đây vài ngày. Tàu khu trục này được trang bị tới 56 tên lửa dẫn đường Aegis thuộc lớp Arleigh Burke, theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga.

Còn chiếc B-1B Lancer của Mỹ - máy bay ném bom siêu âm được trang bị 24 tên lửa hành trình - cũng đang có mặt tại căn cứ không quân ở Qatar, phát ngôn viên Konashenkov cho biết.

“Hành động dàn dựng trên sẽ là một cái cớ khác để Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích bằng tên lửa xuống các cơ quan chính phủ và cơ sở kinh tế của Syria”, phát ngôn viên quân đội Nga cho biết.

Ông Konashenkov cũng nói thêm, một lực lượng được huấn luyện sử dụng khí độc hóa học cho mục đích quân sự, do công ty lính đánh thuê Olive của Anh dẫn đầu, cũng đã có mặt tại tỉnh Idlib.

Theo đó, phía Nga cho rằng, nhóm này sẽ được cải trang thành tình nguyện viên của nhóm Mũ bảo hiểm trắng và sẽ mô phỏng một hoạt động cứu hộ liên quan đến người dân địa phương bị thương tích trong cuộc tấn công.

Những tuyên bố của Nga được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng, Hoa Kỳ sẵn sàng đáp trả bằng vũ lực với quy mô lớn hơn những gì mà họ đã thực hiện ở Syria, nếu chính phủ Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Vào tháng 4 vừa qua, Mỹ, Anh và Pháp đã phối hợp tiến hành một cuộc không kích tại Syria sau khi chính phủ của ông Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học bởi tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.