Thời sự Quốc tế

Nga tiết lộ về triển vọng tuyến đường thay thế kênh đào Suez

16/06/2023, 10:10

Nga dự báo lượng hàng hóa vận chuyển qua Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc Nam (INSTC) có thể tăng gấp 3 lần trong 7 năm tới.

Đó là thông tin do Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Saveliev đưa ra trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg vào ngày 15/6.

INSTC là hệ thống vận tải đa phương thức dài 7.200km bao gồm các tuyến đường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, đường sắt, đường bộ giữa Nga, Iran, Azerbaijan, Ấn Độ và Trung Á.

Theo ông Saveliev, lượng hàng hóa vận chuyển qua INSTC đạt 14,5 triệu tấn vào năm 2022 và dự kiến tăng lên 17,6 triệu tấn trong năm nay. Tới năm 2030, lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến đường này ước tính đạt 41 triệu tấn.

img

Cây cầu thuộc tuyến cao tốc nằm trong Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc Nam (Ảnh: Sputnik)

Quá trình xây dựng tuyến đường đã khởi động từ đầu những năm 2000 nhưng trong thời gian gần đây càng được đẩy mạnh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây buộc Nga chuyển "dòng chảy thương mại" từ châu Âu sang châu Á, châu Phi, Trung Đông.

Hiện mới chỉ có một số phần của tuyến đường đi vào hoạt động. Tháng trước, Nga và Iran đã ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt để kết hợp vào hệ thống INSTC. Nga cũng có kế hoạch đầu tư hơn 3 tỷ USD để mở rộng hệ thống vào năm 2030.

Theo hãng tin RT, Nga đã nhiều lần khẳng định hệ thống INSTC có thể trở thành tuyến đường thay thế kênh đào Suez - tuyến đường thủy dài 193km tại Ai Cập kết nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu đồng thời là một trong những tuyến đường giao thông vận tải bận rộn nhất thế giới với khoảng 12% lượng hàng hóa giao thương toàn cầu đi qua kênh đào mỗi ngày.

Vào tháng 3/2021, Kênh đào Suez gặp sự cố tắc nghẽn trong 6 ngày do một tàu container bị mắc cạn, gây thiệt hại 9 tỷ USD/ngày cho hoạt động thương mại toàn cầu.

Theo hãng tin RT, việc vận chuyển hàng hóa qua hệ thống INSTC có thể giúp các công ty cắt giảm 50% chi phí vận chuyển và rút ngắn thời gian vận chuyển 20 ngày so với tuyến đường qua Kênh đào Suez.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.