Thời sự Quốc tế

Nga trục xuất cùng lúc 20 nhà ngoại giao Đức, Berlin nói gì?

23/04/2023, 10:25

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Đức để đáp trả động thái từ Berlin.

Trên đài truyền hình nhà nước Zvezda, bà Maria Zakharova - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow quyết định trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Đức.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích động thái trục xuất hàng loạt nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Đức.

Bộ Ngoại giao Đức khẳng định đã biết thông báo từ phía Nga.

Trao đổi với hãng tin AFP, Bộ Ngoại giao Đức cho biết, chính quyền liên bang và phía Nga đã liên lạc trong nhiều tuần nay về vấn đề nhân sự tại văn phòng đại diện của các nước này ở nước ngoài.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Chuyến bay ngày hôm nay là một phần trong quá trình đó. Song Bộ Ngoại giao Đức không cho biết rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao Nga phải rời đi.

Về phía Nga, Moscow cáo buộc Berlin “tiếp tục phá huỷ quan hệ toàn diện giữa Nga – Đức”.

“Để phán ứng với hành động thù địch của Berlin, Nga quyết định có động thái tương tự, trục xuất các nhà ngoại giao Đức khỏi Nga” – bà Zakharova nói.

Đồng thời, Moscow sẽ hạn chế số lượng tối đa nhân viên trong các đại sứ quán của Đức tại Nga. Bộ Ngoại giao Nga đã trao đổi với Đại sứ Đức Geza Andreas von Geyr về các phương án này từ ngày 5/4.

Đức từng là một trong những bên mua dầu, khí đốt lớn nhất của Nga. Song, quan hệ giữa 2 nước đã lạnh nhạt kể từ khi Tổng thống Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022 và phương Tây đã phản ứng bằng một loạt các lệnh trừng phạt đồng thời hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.