Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố lý do có thể không công nhận kết quả điều tra rò rỉ đường ống

14/10/2022, 13:00

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại diện của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển về việc Nga chưa được tham gia điều tra chung về vụ nổ Nord Stream.

Ngày 13/10, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập đại diện của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển trước việc 3 quốc gia này chưa có phản hồi chính thức cho đề nghị hợp tác điều tra sự cố tại 2 đường ống khí đốt Nord Stream do Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đưa ra hồi đầu tháng.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong khi giới chức Nga và công ty năng lượng quốc doanh của Nga - Gazprom chưa được cho phép tham gia điều tra, có thông tin cho thấy Berlin, Copenhagen và Stockholm lại có thái độ dễ dàng hơn nhiều với đề nghị tương tự từ một số quốc gia khác như Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nếu đề nghị được tham gia quá trình điều tra tiếp tục bị phớt lờ, Nga sẽ cho rằng 3 quốc gia châu Âu “có điều gì đó cần che giấu hoặc họ đang che đậy cho thủ phạm gây ra những vụ tấn công khủng bố này”.

img

Bọt khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream nổi trên mặt biển. Ảnh - Getty

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định Nga sẽ không công nhận kết quả điều tra nếu các chuyên gia Nga không được tham gia.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra thông báo trên sau khi Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết Stockholm sẽ không chia sẻ với Moscow kết quả điều tra của Thụy Điển về các vụ nổ xảy ra tại 2 đường ống Nord Stream.

Giải thích về điều này, bà Andersson cho biết các cuộc điều tra ban đầu của Thụy Điển đều được bảo mật và điều này cũng áp dụng với cuộc điều tra về sự cố tại 2 đường ống Nord Stream. Tuy nhiên, bà Andersson cho biết Nga có thể tự thực hiện riêng một cuộc điều tra tại hiện trường.

Giới chức Thụy Điển và Đan Mạch thông báo phát hiện 4 điểm rò rỉ trên 2 đường ống Nord Stream sau khi xảy ra một số vụ nổ dưới Biển Baltic vào cuối tháng 9. Giới chức Thụy Điển cho biết kết quả điều tra sơ bộ cho thấy có bằng chứng củng cố nghi ngờ 2 đường ống bị phá hoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.