Hồ sơ tài liệu

Nga – Ukraine lại sục sôi vì Crimea

12/08/2016, 08:22
image

Ukraine đòi đưa vấn đề Crimea ra LHQ, Nga tố Kiev gây rối, chuyển hướng sự chú ý

Đại sứ Nga tại LHQ

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin ngạc nhiên vì Ukraine đề xuất đưa vấn đề Crimea ra Hội đồng Bảo an LHQ

Hôm qua (11/8), Tổng thống Ukraine Poroshenko yêu cầu tất cả quân đội Ukraine gần Crimea và tại khu vực miền đông Donbass sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Ukraine Vladislav Seleznyov khẳng định, Ukraine có các nguồn lực quân sự để tự vệ và giám sát tình hình xung quanh Crimea. Trước đó, người phát ngôn cơ quan giám sát biên giới Ukraine Oleh Slobodyan nghi ngờ Nga tăng cường vũ trang binh khí hiện đại cho quân đội ở khu vực Crimea sát Ukraine.

Về phía Nga, ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin huy động cuộc họp với Hội đồng An ninh trong đó bàn về vấn đề trên bán đảo Crimea, cáo buộc Ukraine có hành động khủng bố, xâm nhập vũ trang khu vực Crimea. Tại đây, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, Ukraine đã đề nghị đưa vấn đề Crimea lên Hội đồng Bảo an LHQ. Ông Churkin bày tỏ vô cùng kinh ngạc trước hành động này của Ukraine và nghi ngờ, chính phủ Kiev “đang cố tình xoay chuyển hướng tập trung của Hội đồng Bảo an LHQ để gây rối Nga”. Ông Churkin khẳng định, nếu có cuộc họp đó, tình hình chỉ có lợi cho Nga.

Căng thẳng leo thang khi vài ngày trước, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đập tan các cuộc tấn công khủng bố tại Crimea, nghi ngờ do Cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau. Một quan chức FSB bị giết hại trong khi bắt giữ khủng bố. Sau đó, một quân nhân Bộ Quốc phòng Nga cũng thiệt mạng trong lúc đập tan âm mưu tấn công thứ hai được cho là từ Ukraine. Nga tố cáo, các vụ tấn công này nhằm vào hạ tầng quan trọng thiết yếu cùng các cơ sở vật chất hỗ trợ đời sống cho người dân Crimea để gây bất ổn và xung đột tại đây. Về phía mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phủ nhận cáo buộc từ phía Nga cho rằng đây là cái cớ để Nga tăng cường quân sự, đe doạ Ukraine.

Khu vực Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Tuy nhiên, Ukraine và các nước phương Tây không chấp nhận, cáo buộc Nga gây bất ổn trong khu vực.

Xem thêm video:  xe quân sự Nga đổ về biên giới Ukraine

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.