Hạ tầng

Ngắm thiết kế cầu 1.500 tỷ ở Quảng Ngãi đoạt giải nhất thi kiến trúc

16/05/2023, 18:00

Sau hơn 3 tháng, hội đồng thi tuyển kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng đã lựa chọn được tác phẩm đoạt giải nhất.

Ngày 16/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 đã họp vòng 2 và chọn ra tác phẩm để trao giải.

img

Thiết kế phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 với chủ đề "Dấu ấn sông Trà" để lại nhiều ấn tượng với Hội đồng thi tuyển và được chấm giải nhất.

Theo đó, sau khi kết thúc cuộc thi vòng sơ tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1, các phương án kiến trúc “Giai điệu xứ Quảng”, “Dấu ấn Sông Trà” và “Thiên Bút” đã được Hội đồng thi tuyển lựa chọn vào vòng 2.

Qua thời gian hoàn thiện phương án kiến trúc ở vòng 1, tác giả của 3 phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 đã báo cáo trước Hội đồng thi tuyển, nghe và trả lời chất vấn của các thành viên của Hội đồng về phương án của mình. Từ đó, Hội đồng thi tuyển phân tích, đánh giá chi tiết từng phương án, nêu rõ những ưu nhược điểm của các phương án để làm cơ sở bỏ phiếu chọn giải theo quy chế thi tuyển và quy chế làm việc Hội đồng đã được duyệt.

Với tinh thần trách nhiệm cao, khách quan và nghiêm túc, thành viên của Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 đã bỏ phiếu kín để chấm điểm chọn giải cho từng phương án kiến trúc.

Kết quả, phương án “Dấu ấn Sông Trà” đọat giải nhất; phương án “Giai điệu Xứ Quảng” đoạt giải nhì và giải ba là phương án “Thiên Bút”.

Theo đánh giá của Hội đồng thi tuyển, phương án thiết kế được chấm giải nhất về kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” mang tính độc đáo, ý nghĩa vùng miền, không bị trùng lắp với kiến trúc các công trình cầu đã xây dựng ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, hình tượng “đàn xe nước” gợi nhớ nét văn hóa đặc sắc của xứ Quảng là bờ xe nước trên sông Trà Khúc.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, sau khi có kết quả chấm giải, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả lựa chọn của Hội đồng thi tuyển để xem xét, phê duyệt và công bố trao giải theo quy định.

img

Phương án kiến trúc công trình cầu Trà khúc 1 mang dấu ấn lớn về quê hướng, xứ sở với hình ảnh bờ xe nước trên sông Trà.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi ủy quyền làm chủ đầu tư dự án và giao nhiệm vụ để thực hiện việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thành lập Hội đồng thi tuyển gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Được biết, dự án cầu Trà Khúc 1, được HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 9/2022, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Cầu Trà khúc 1 có quy mô dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2023 - 2027, trong đó, giai đoạn 2023 - 2025 là chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2026 - 2027 là thực hiện đầu tư.

Mục tiêu của dự án xây mới cầu Trà Khúc I nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo đúng quy hoạch được duyệt, cải thiện năng lực vận tải, kết nối giao thông từ cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP Quảng Ngãi, thúc đẩy mở rộng và phát triển không gian đô thị TP Quảng Ngãi về 2 hướng sông Trà Khúc và thay thế cho cầu Trà Khúc 1 hiện hữu xây dựng hàng chục năm trước đã xuống cấp, không đảm bảo ATGT.

Ngoài ra, cầu Trà Khúc I hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn không gian kiến trúc, xây dựng biểu tượng cho TP Quảng Ngãi để tạo một đô thị bên sông thực sự, làm thay đổi diện mạo, tầm vóc của TP Quảng Ngãi trong tương lai.

>>> Một số hình ảnh về phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 được chấm giải nhất:

img

Hình ảnh thiết kế cầu Trà Khúc 1 lung linh huyền ảo về đêm trên nền trời rực rỡ pháo hoa.

img

Bên cạnh mang đậm biểu tượng về bờ xe nước trên sông Trà Khúc thì điểm nhấn của thiết kế là điểm dừng chân giữa cầu để du khách check in khi đến Quảng Ngãi.

img

Theo phương án thiết kế, ngoài 3 vòng tròn tạo điểm nhấn cho công trình cầu thì việc phối đèn nghệ thuật cũng là một trong những điểm nhấn đặc sắc của công trình khi về đêm.

img

Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu ở phía Nam tại nút giao đồng mức với đường Tôn Đức Thắng.

img

Với kết cấu khung sắt cùng hệ thống dây văng chịu lực sẽ là những điểm nhấn của thiết kế đoạt giải nhất.

img

Bên cạnh cầu Trà Khúc 1, dự án công viên bờ nam sông Trà Khúc rộng 12ha sắp được tỉnh này triển khai sẽ tạo nên một không gian mới cho khu vực bờ Nam sông Trà khúc và đô thị Quảng Ngãi.

img

Bên cạnh phương án thiết kế đoạt giải nhất thì thiết kế "Giai điệu xứ Quảng" đạt giải nhì cũng để lại nhiều ấn tượng.

img

Với hình ảnh trụ tháp tựa như ngòi bút chỉ thẳng lên trời cùng hệ thống dây văng tạo ra sự mạnh mẽ của công trình.

img

Tác phẩm "Thiên Bút" với ý tưởng từ núi Thiên Bút, một trong 12 danh thắng của Quảng Ngãi được Tuần vũ Quảng Ngãi Nguyễn Cư Trinh đánh giá rất cao về vẽ đẹp đã được nhóm tác giả tham dự cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1 lựa chọn để lên ý tưởng vẽ thiết kế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.