Thời sự Quốc tế

Ngân hàng Thế giới dự báo GDP Ukraine giảm gần nửa vì chiến sự

11/04/2022, 10:20

Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá nền kinh tế Ukraine, Nga và khu vực Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng vì "cú sốc" từ chiến dịch quân sự của Nga.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 10/4, trong năm 2022, nền kinh tế Ukraine sẽ suy giảm 45,1% và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga giảm 11,2% do tác động từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Không riêng hai nước này, Ngân hàng Thế giới chỉ ra, toàn bộ khu vực châu Âu cũng gánh chịu hậu quả kinh tế vì cuộc xung đột Nga-Ukraine, trong đó riêng các nước khu vực Đông Âu (như Moldova, Belarus...) dự kiến giảm 30,7% GDP.

Các nước mới nổi và đang phát triển ở châu Âu và Trung Á cũng hứng chịu mức suy thoái 4,1% - mức cao gấp 2 lần so với suy thoái năm 2020 do khủng hoảng Covid-19.

img

Đường phố Ukraine tan hoang vì chiến sự

WB thu thập dữ liệu tại khu vực Trung Á và châu Âu trải dài từ Ireland (ở phía Tây) tới Liên bang Nga (ở phía Đông), nhưng trong báo cáo, WB chỉ tập trung vào các nước mới nổi và đang phát triển ở Trung và Đông Âu, các nước Balkan, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia hậu Xô-viết.

Qua số liệu trên, WB chỉ ra, tác động của chiến tranh sẽ ảnh hưởng mạnh nhất tới các quốc gia hậu Xô viết và nhiều nước sẽ buộc phải vay nợ từ Ngân hàng Thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để duy trì khả năng thanh toán.

Ngân hàng Thế giới cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái này là vì các cảng tại Biển Đen, miền Nam Ukraine bị chặn và khu vực phía Đông bị tàn phá.

“Chiến tranh đang có tác động tàn khốc đối với cuộc sống của con người, làm huỷ hoại nền kinh tế hai nước, dẫn tới tổn thất đáng kể với nền kinh tế tại châu Âu và Trung Á cũng như phần còn lại của thế giới’ – theo nội dung báo cáo của World Bank.

Nền kinh tế Ukraine vốn phụ thuộc phần lớn vào nông nghiệp, có thể bị ảnh hưởng nặng nếu tất cả đường tiếp cận tới Biển Đen đều bị lực lượng Nga kiểm soát.

Lưu lượng tàu thuyền qua lại các cảng của Ukraine đã giảm hơn 75% và nếu cảng Odesa bị Nga kiểm soát, con số này sẽ còn cao hơn.

Trong khi đó, các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga cũng khiến số lượng tàu vào cảng Nga giảm gần 1 nửa kể từ đầu chiến dịch, ảnh hưởng tới các quốc gia láng giềng vốn phụ thuộc vào xuất khẩu của Nga và Ukraine.

Nếu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine còn tiếp diễn, Ngân hàng Thế giới sẽ buộc phải đánh giá lại dự báo và dự đoán tăng trưởng GDP sẽ sụt mạnh hơn.

Sắp tới, WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ tổ chức cuộc họp mùa xuân thường niên trong năm nay ở cấp Bộ trưởng Tài chính và các Thống đốc Ngân hàng.

Ông David Malpass – Chủ tịch WB và người đứng đầu IMF - Kristalina Georgieva dự kiến thông báo kế hoạch hỗ trợ tài chính bổ sung cho một số nước bị ảnh hưởng vì chiến sự, trong đó nhiều quốc gia đang ảnh hưởng vì giá thực phẩm leo thang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.