Thời sự Quốc tế

Ngày hội bầu cử tại Hàn Quốc, mỗi lá phiếu trị giá hàng triệu won

09/03/2022, 16:08

Ngày 9/3, hàng chục triệu cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu Tổng thống thứ 20 của nước này.

Theo báo Korea Herald, có thể bao quát cuộc bầu cử năm nay qua những con số đáng chú ý sau:

“14” – đó là số ứng cử viên Tổng thống được in trên phiếu bầu. Tuy nhiên, có hai ứng cử viên trong số đó đã tuyên bố bỏ cuộc là Ahn Cheol-soo và Kim Dong-yeon.

Hơn nữa, theo đánh giá của báo giới địa phương, cuộc chạy đua Tổng thống Hàn Quốc trên thực tế chỉ “nóng” giữa hai ứng cử viên là đại diện cho đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập chính.

img

Ông Lee Jae-myung, ứng viên đảng Dân chủ (DP) cầm quyền. Ảnh - AP

Hai ứng cử viên đều nhận được mức ủng hộ tương đương nhau (khoảng 40%) trong những cuộc thăm dò dư luận được tiến hành trước ngày bầu cử sớm.

img

Ứng viên Yoon Suk Yeol đến từ đảng Quyền lực quốc dân (PPP) đối lập chính. Ảnh - AP

Hai ông Lee Jae-myung và Yoon Suk-yeol đã kết thúc chiến dịch vận động tranh cử bằng cuộc tập hợp lực lượng lớn ở trung tâm thủ đô Seoul vào tối 8/3.

img

Các cử tri sẽ đi bỏ phiếu tại 14.464 điểm trên toàn quốc từ 6 giờ sáng đến 18 giờ cùng ngày (theo giờ địa phương). Còn các cử tri mắc Covid-19 hoặc đang trong thời gian cách ly có thể bỏ phiếu tại cùng những địa điểm như trên nhưng trong khung giờ từ 18h00-19h30. Ảnh - AP

“27” - là chiều dài của lá phiếu (tính bằng cm). Lá phiếu bầu Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc có chiều dài 27 cm, trong đó ghi tên 14 ứng cử viên. Phiếu bầu cho hai ứng cử viên đã bỏ cuộc kể trên sẽ được tính là không hợp lệ.

img

Lá phiếu bầu Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh - Korea Herald

“36,93” - là tỷ lệ cử tri đã tham gia bỏ phiếu sớm trong hai ngày 4 và 5/3 vừa qua.

Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2014, khi chế độ bỏ phiếu sớm được áp dụng ở Hàn Quốc.

img

Một điểm bầu cử tại Hàn Quốc. Ảnh - AP

“44,19 triệu” - là số cử tri hợp pháp, đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu bầu Tổng thống thứ 20. Trong đó, có khoảng 8,8 triệu cử tri đang điều trị Covid-19 tại nhà hoặc đang cách ly.

img

Điểm bầu cử tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh - AP

“5” - là 5 khu vực bầu cử địa phương được tổ chức song song với cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống.

Tại 5 khu vực bầu cử trên cả nước (bao gồm các quận Jongno và Seocho ở thủ đô Seoul), cử tri cũng sẽ bầu bổ sung đại diện của các quận tại Quốc hội. Kết quả những cuộc bỏ phiếu địa phương sẽ không làm thay đổi đáng kể lợi thế đa số mà đảng DP cầm quyền đang nắm giữ (172 ghế trong tổng số 295 ghế trong quốc hội).

img

Người dân đeo găng tay đi bầu để phòng tránh Covid-19

“421 tỷ” - là chi tiêu dự kiến bằng đồng won Hàn Quốc (tương đương 341 nghìn USD) cho cuộc bầu cử Tổng thống thứ 20. Nếu chia đều cho số lượng cử tri, chi phí cho mỗi cử tri là 9.520 won (7,8 USD).

“67 triệu” - là giá trị mỗi lá phiếu bầu tính bằng đồng won (khoảng 54,3 triệu USD).

Con số này được tính bằng cách chia tổng ngân sách chính phủ mà tổng thống đắc cử sẽ có tác động trong nhiệm kỳ 5 năm tới trên số lượng cử tri.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.