Vận tải

Nghệ An: Chi 200 triệu làm điểm cân xe, bãi hạ tải

29/03/2014, 11:05

Để chuẩn bị cho đợt ra quân tổng kiểm soát tải trọng trên QL 1A vào ngày 1/4 tới, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã dành 200 triệu làm bệ cân xe

Để chuẩn bị cho đợt ra quân tổng kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 1A vào ngày 1/4 tới, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã xây dựng riêng một bệ bê tông cốt thép để đặt bàn cân, và san gạt khu đất có diện tích hơn 20.000m2 làm bãi hạ tải.

Bàn cân bê tông cốt thép có độ dày 20 cm, chiều dài 20m, rộng 4,5m được đặt âm dưới nền đất.
Bệ cân bê tông cốt thép có độ dày 20 cm, có kích thước 20m x 4,5m
được đặt âm dưới nền đất.

Vị trí được chọn để đặt bàn cân, và xây dựng bãi hạ tải là khu đất lễ hội cộng đồng của UBND huyện Diễn Châu. Khu đất có diện tích rộng hơn 20.000m2 nằm ngay sát QL 1A, đối diện Khu di tích đền Cuông, thuộc xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu. Đây là khu đất trống, có tường bao kiên cố, đường ra vào thuận tiện thường được người dân trong vùng sử dụng khi có lễ hội, hoặc sự kiện lớn.

Bãi hạ tải rộng hơn 20.000m2 đảm bảo các phương tiện ra vào dễ dàng
Bãi hạ tải rộng hơn 20.000m2 đảm bảo các phương tiện ra vào dễ dàng

Việc “mượn” khu đất này để đặt trạm cân và bãi hạ tải được thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho phương tiện ra vào cân thuận lợi, hạn chế ùn tắc giao thông. Hiện nay, do hầu hết các đoạn tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh Nghệ An đều trong giai đoạn thi công, cho nên rất khó để chọn được vị trí thích hợp trên đường để đặt trạm. Đặc biệt, việc đặt trạm trên đường có thể gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ nếu lái xe cố tình dừng xe “né” trạm.

"Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, chi phí để xây bệ bê tông, san gạt đất đá lên đến gần 200 triệu đồng, nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa tìm được nguồn tài chính thích hợp để thanh toán."

Sau khi chọn được vị trí đặt trạm, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành cải tạo khu đất làm bãi hạ tải. Đồng thời, xây dựng riêng 1 bệ bê tông cốt thép có chiều dài 20m, chiều rộng 4,5m để đặt bàn cân. Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Việc xây dựng 1 bệ bê tông kiên cố không chỉ giúp bảo vệ bộ cân đắt tiền, mà còn nâng cao tính chính xác của cân, đảm bảo an toàn khi phương tiện lên, xuống bàn cân”.

Đợt ra quân kiểm soát tải trọng lần này sẽ được bắt đầu từ ngày 1/4, và được duy trì liên tục 24/24h. Có 4 lực lượng tham gia tổ liên ngành gồm: CSGT, TTGT, Cảnh sát trật tự và Quân đội. Cùng với việc duy trì trạm cân, tổ liên ngành vẫn tiếp tục sử dụng loại cân sách tay để xử lý những trường hợp xe quá tải dừng đỗ 2 đầu trạm.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.