Thời sự Quốc tế

Ngoài khí đốt, châu Âu có thể phải mua ngũ cốc, than,.. bằng đồng ruble

Nghị sĩ Nga cảnh báo EU cần thanh toán bằng đồng ruble nếu muốn mua khí đốt từ Nga và một số mặt hàng khác có thể yêu cầu tương tự.

“Các chính trị gia châu Âu nên dừng viện lý do vì sao họ không thể thanh toán bằng đồng ruble. Nếu muốn mua khí đốt, hãy tìm đồng ruble”, ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) viết trên Telegram ngày 30/3.

Trong thông báo ngày 30/3, ông Volodin còn cảnh báo Nga có thể mở rộng danh sách các mặt hàng xuất khẩu yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble bao gồm phân bón, ngũ cốc, dầu ăn, dầu mỏ, than đá, kim loại, gỗ…

Hiện chưa rõ phía Nga có chính thức đưa ra yêu cầu trên hay không nhưng Tổng thống Putin từng khẳng định việc yêu cầu thanh toán mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble chỉ là bước khởi đầu.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin. Ảnh - Reuters

Ông Volodin cũng cho rằng thông qua các lệnh trừng phạt, phương Tây muốn cô lập Nga về kinh tế nhưng đồng thời, đây cũng là hành động khiến họ bị cô lập.

Theo vị quan chức, những hành động của phương Tây đã làm suy giảm niềm tin vào đồng USD và Euro và Nga sẽ từ chối thực hiện các hợp đồng thanh toán bằng các loại tiền tệ này.

Cách đây ít ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo yêu cầu khí đốt xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu cần được thanh toán bằng tiền tệ của Nga sau khi châu Âu áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Châu Âu hiện nhập khẩu 40% nhu cầu khí đốt từ Nga và thanh toán chủ yếu bằng Euro. Đáp lại yêu cầu từ phía Nga, mới đây, nhóm G7 đã từ chối yêu cầu thanh toán mua bán khí đốt bằng đồng ruble, cho rằng đây là yêu cầu một phía và vi phạm các hợp đồng hiện hành.

Sau những động thái điều chỉnh và ứng phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây khiến đồng ruble có lúc giảm thấp kỷ lục, trong chiều 29/3 (giờ Việt Nam), đồng ruble bắt đầu có dấu hiệu tăng, được giao dịch với giá 87,98 ruble đổi được 1 USD, tức tăng 2%.

Có thời điểm, đồng ruble được quy đổi ở mức 87,40 ruble/USD - mức cao nhất kể từ ngày 28/2.

img

Lực lượng Mỹ đang hướng dẫn những gì cho quân Ukraine tại Ba Lan?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.