Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Hungary: Budapest bị công kích chỉ vì không trừng phạt dầu Nga

03/05/2022, 20:00

Ngoại trưởng Hungary cho rằng quốc gia này đang bị công kích vô lý chỉ vì thẳng thắn thừa nhận phụ thuộc vào nguồn năng lượng Nga.

Trong bình luận ngày 3/5, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết: “Chúng tôi đang xem xét vấn đề (cấm vận năng lượng Nga) từ khía cạnh lợi ích quốc gia của Hungary. Chúng tôi không quan tâm tới việc phương Đông hay phương Tây nghĩ gì về việc này. Vấn đề an ninh nguồn cung năng lượng rất quan trọng với chúng tôi vì nền kinh tế Hungary không thể vận hành nếu không có dầu mỏ từ Nga”.

img

Cơ sở khai thác dầu thuộc vùng Irkutsk, Nga. Ảnh - Reuters

Theo ông Szijjarto, dù Hungary đã ủng hộ tất cả vòng trừng phạt trước đó đối với Nga nhưng vẫn là mục tiêu của các cuộc tấn công không công bằng và không chính đáng.

Một trong số những lý do Hungary bị chỉ trích là vì quốc gia này thẳng thắn thừa nhận chưa sẵn sàng từ bỏ nguồn cung năng lượng từ Nga, ông Szijjarto nói.

Từ khi phương Tây bắt đầu công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine, Hungary luôn tuyên bố nhất quán sẽ không ủng hộ cấm vận đối với dầu mỏ, khí đốt Nga và tuân thủ đề nghị thanh toán năng lượng bằng đồng ruble.

Cách đây ít ngày, Ngoại trưởng Hungary xác nhận quốc gia này sẽ thanh toán dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga bằng đồng ruble theo kế hoạch của Moscow vì "85% nguồn cung cấp khí đốt và 65% nguồn cung cấp dầu của chúng tôi đến từ Nga".

Bất chấp tuyên bố từ Hungary, Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang xây dựng biện pháp cấm vận dầu mỏ trong gói trừng phạt thứ 6 với mục đích gây tổn thất lớn nhất với Nga để kiềm chế chiến dịch quân sự của nước này tại Moscow.

Ngày 2/5, hãng Reuters đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét gói trừng phạt mới đối với Nga, trong đó có thể gồm lệnh cấm vận với dầu mỏ Nga và sẽ loại Hungary cùng Slovakia khỏi danh sách các quốc gia EU thực hiện lệnh cấm này bởi hai quốc gia này phụ thuộc rất lớn vào dầu thô của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.