Đường bộ

Ngổn ngang mặt bằng thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

14/04/2023, 20:48
image

Tình trạng mặt bằng "xôi đỗ" khiến việc tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn gặp nhiều khó khăn.

Khó thi công vì mặt bằng không liên tục

Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, thời điểm hiện tại, diện tích mặt bằng đã được địa phương bàn giao khá lớn (hơn 85%), thiết bị cơ giới, máy móc đã được nhà thầu huy động trên công trường, song, nhiều mũi thi công vẫn gặp khó khăn bởi tình trạng mặt bằng "xôi đỗ".

img

Mặt bằng bàn giao không liên tục đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Cụ thể, đoạn tuyến qua Km 4+500 - Km 5+300 vẫn còn nhà dân và những khu vực đất trồng cây hàng năm khác. Tại đây, một ngôi nhà đã tháo dỡ phần mái nhưng chủ nhà vẫn chưa đồng ý tháo dỡ toàn bộ công trình nhà để bàn giao mặt bằng. Nhà thầu mới chỉ thi công được đến mép vườn nhà dân.

Đi tiếp về phía phía Nam trên tuyến đoạn từ Km6 - Km11, nhà thầu cũng khó tiếp cận mặt bằng thi công do vướng mắc liên quan đến rừng gỗ keo và trang trại chăn nuôi được người dân thuê đất của UBND xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành để canh tác.

img

Mặt bằng trên tuyến không liên tục

Tại xã Hành Dũng, đoạn qua Km8, mặt bằng khoảng 200m nằm lọt thỏm giữa rừng keo và đất canh tác của người dân, sau khi hoàn thành bóc tách lớp phân hóa, nhà thầu cũng "bỏ lửng" vì công địa thi công quá hẹp.

Đi tiếp về phía xã Hành Minh, đoạn qua Km11, đoạn giao với đường liên huyện, trên công trường đoạn tuyến có chiều dài khoảng 400m chỉ có vài phương tiện lác đác làm việc do hai đầu vẫn còn vướng mặt bằng.

Cạnh đó, đồng ruộng trồng lúa của người dân vẫn còn nguyên. Dọc theo các thửa ruộng vào mùa lúa chín là các cọc mốc GPMB nằm trơ trọi.

Trong khi đó, đoạn qua TX Đức Phổ, mặt bằng dự án vướng tại hai vị trí cửa hầm số 1 và cửa hầm số 2 phía Bắc. Đối với vị trí cửa hầm số 1 và số 2 phía Nam quá trình chặt cây keo diễn ra chậm, nhà thầu chưa thể vào tiếp cận vị trí mặt bằng. Khu vực thi công hầm còn có tình trạng người dân chặn thiết bị, ngăn cản nhà thầu tiếp cận thi công.

Được biết, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện công tác GPMB khoảng 51/60,3km, đạt khoảng 85%, trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa hơn 43km (có 39km đủ điều kiện thi công).

Video công tác bồi thường, GPMB tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc GPMB

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau 3 tháng kể từ thời điểm khởi công, tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mới chỉ gia tăng được 3%.

"Khối lượng công việc còn lại ít nhưng toàn phần việc khó, nặng nề vì liên quan đến nhà cửa, vật dụng kiến trúc", ông Minh nói và cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh đang tiếp tục yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan quyết liệt dồn sức cho công tác GPMB.

Trong đó, các cơ quan đầu mối thực hiện bồi thường, GPMB, tái định cư được đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan bàn giao mặt bằng và hoàn thành 100% mặt bằng các khu tái định cư, nhanh chóng phân lô, chỉ đất tái định cư cho người dân; Đẩy mạnh công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

img

Mặt bằng đứt quãng đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác bồi thường, GPMB bởi quỹ thời gian còn lại không nhiều

“Riêng với tuyến chính, các đơn vị có liên quan được yêu cầu phối hợp với Sở TN&MT rà soát lại giá đất để tổ chức chi trả và xác lập phương án tái định cư.

Sở TN&MT được giao khẩn trương thực hiện xác định giá đất cụ thể và giá đất tái định cư, nếu để xảy ra chậm trễ ảnh hưởng đến toàn cục dự án thì người đứng đấu phải chịu trách nhiệm.

Bí thư Huyện ủy, Thị ủy lãnh đạo cũng được đề nghị chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc vận động người dân bàn giao mặt bằng theo đúng quy trình, quy định. Nếu đến 30/6 không hoàn thành, Chủ tịch UBND các địa phương sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ năm 2023”, ông Minh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.