Trước đó, ngày 12/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cho biết, UBND tỉnh An Giang thống nhất cấp quyền khai thác để cung cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Cụ thể, đoạn qua tỉnh An Giang sẽ được nhận hơn 4,11 triệu m3; đoạn qua thành phố Cần Thơ gần 3,29 triệu m3 và đoạn qua tỉnh Hậu Giang gần 2,63 triệu m3.
Các khu mỏ có trữ lượng cát sông lớn được cấp cho cao tốc lần này gồm mỏ trên sông Hậu thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân được cấp quyền khai thác cho Công ty CP Hải Đăng hơn 1,1 triệu m3 và Công ty CP Xây dựng Tân Nam hơn 816.000m3.
Mỏ trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới cấp cho Công ty TNHH Tập đoàn Định An khai thác hơn 3,2 triệu m3. Mỏ sông Tiền đoạn thuộc Phú An, huyện Phú Tân cấp cho Tổng công ty 36-CTCP khai thác hơn 724.000m3.
Hai mỏ sông Hậu đoạn thuộc xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú và xã Phú Bình, huyện Phú Tân; mỏ sông Hậu đoạn thuộc xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân được cấp cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác với trữ lượng hơn 3 triệu m3.
Chờ cát về công trường mỗi ngày
Theo anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành dự án, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành, gói thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do Phương Thành phụ trách thực hiện có tổng nhu cầu là 1,5 triệu m3 cát.
Đến thời điểm này, nhà thầu chỉ mới nhận được 80.000m3 cát và số lượng này dùng để đắp đường công vụ cũng không đủ. Việc này đang gây khó khăn cho nhà thầu trong việc vận chuyển thiết bị, máy móc để thi công.
Hiện tại, trên công trường có 200 công nhân cùng 80 thiết bị, máy móc. Nhưng chỉ có 50 thiết bị, máy móc dùng để thi công cầu. Số còn lại dùng để làm đường vẫn đang nằm chờ.
"Việc bốc đất hữu cơ nền đường chính, nhà thầu đã làm xong. Do vậy, nhà thầu cũng đang rất sốt ruột chờ phân bổ nguồn cát năm 2024 về công trường để thi công nền đường chính", anh Tuấn thông tin thêm.
Tại gói thầu do Tổng công ty Thành An thi công số lượng cát cần cần 320.000m3 cát. Nhưng đến nay, nhà thầu chỉ mới nhận được 23.177m3 cát. Số lượng này được nhà thầu dùng để đắp được 1,4km đường công vụ.
Anh Đinh Văn Duy, Chỉ huy trưởng công trình, Tổng công ty Thành An nói: "Đến thời điểm này thì cát về công trường đã trễ 4 tháng so với kế hoạch đã được đề ra.
Việc chậm có cát nguy cơ sẽ trễ tiến độ dự án bởi theo tính toán của cơ quan chuyên môn, thời gian gia tải nền đường mất từ 12-15 tháng mới đảm bảo yếu tố kỹ thuật".
Và anh Duy cho biết thêm, để cấp bù số lượng cát từ năm 2023 chuyển sang, mỗi ngày, nhà thầu cần 2.500m3 cát/ngày. Thế nhưng, trên thực tế, nhà thầu chỉ nhận chưa tới 50m3 cát/ngày.
"Việc cát cấp về không đủ thi công nên 50% số thiết bị, máy móc đã được tập kết tại công trường vẫn chưa thể vận hành. Điều này dẫn đến mỗi ngày chi phí tốn hao của nhà thầu từ 30-40 triệu đồng/ngày", anh Duy thông tin.
Cũng theo anh Duy, số tiền giải ngân trong năm 2024 mà Tổng công ty Thành An phải thực hiện là 180 tỷ đồng.
Trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã giải ngân được 31 tỷ đồng. Số còn lại, nếu như cát được cấp về công trường đầu tháng 4 tới thì từ đây đến cuối năm mới giải ngân kịp theo tiến độ thi công.
"Hay tin tỉnh An Giang đã cấp mỏ cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhà thầu rất mừng. Điều mong muốn nhất của nhà thầu lúc này là sớm có cát về công trường để tăng tốc thi công", anh Duy chia sẻ.
Nỗ lực thi công bù tiến độ
Tại tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang dài 57,2km, PV Báo Giao thông nhận thấy, các nhà thầu đang nỗ lực thi công với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra.
Do vậy, đối với những công việc nào có thể làm được trong thời gian này, nhà thầu đều tổ chức cho công nhân làm liên tục, đặc biệt là những cây cầu có trong gói thầu.
Ghi nhận tại gói thầu số 43, nhà thầu tổ chức nhiều ca, kíp để công nhân làm các phần việc như: làm mố trụ cầu, đóng cọc bê tông và khoan cọc nhồi…
Anh Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, với sự nỗ lực của nhà thầu, tiến độ thi công dự án của Phương Thành đạt 10%, trong đó, tiến độ thực hiện các cây cầu đạt 13,83% và đường đạt 4,46%.
"Theo đánh giá, tiến độ này cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Gói thầu do công ty phụ trách có tổng chiều dài 5km, với 8 cây cầu và hiện tại nhà thầu đang làm 7 cây cầu có trong gói thầu", anh Tuấn cho biết thêm.
Còn tại gói thầu số 45, anh Đinh Văn Duy thông tin, hiện tại, trên công trường có 45 công nhân cùng 18 thiết bị, máy móc của Công ty Thành An đang tập trung thi công cầu.
"Đây cũng chính là cách duy nhất để nhà thầu bù tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch của chủ đầu tư. Đến nay, tiến độ chung của cả gói thầu do Tổng công ty Thành An phụ trách thi công đạt 7,2%, trong đó, tiến độ thi công cầu đạt 17%", anh Duy nói.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận