Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/7: Khả năng điều chỉnh

13/07/2022, 21:22

Dấu hiệu cuối phiên hôm nay cho thấy khả năng điều chỉnh rõ rệt hơn trong phiên giao dịch ngày mai.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 14/7.

img

Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn phiên hôm nay

Thị trường có thể giao dịch trên 1.150 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

Thị trường đi lên trong phiên sáng, sau đó quay đầu đi xuống trong phiên chiều, kết phiên gần như không thay đổi so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/19 ngành giảm điểm; Ngành tăng điểm tích cực nhất trong hôm nay là Bảo hiểm.

Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

VN-Index hình thành cây nến Doji trong hôm nay thể hiện rõ sự phân vân của nhà đầu tư trước ngưỡng 1.170. Trong những phiên tới, thị trường có thể vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng 1.150 điểm.

Thị trường chứng khoán khả năng điều chỉnh

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy áp lực điều chỉnh bình thường sau khi tăng tốt ở phiên trước đó. Thanh khoản có sự cải thiện nhẹ khi trong nội tại thị trường có nhiều cổ phiếu tăng điểm.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật dấu hiệu cuối phiên hôm nay cho thấy khả năng điều chỉnh rõ rệt hơn trong phiên giao dịch ngày mai. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá quá trình này là bình thường và trong nội tại thị trường đang có những chuyền biến theo hướng tích cực.

Chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để cân nhắc gia tăng trạng thái cổ phiếu với những nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu <=50% tài khoản. Thanh khoản hiện ở mức thấp và các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có ưu thế hồi phục tốt hơn so với những cổ phiếu vốn hóa lớn.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Bảo hiểm; Xây dựng.

img

Nhóm cổ phiếu dầu khí có phiên tăng mạnh mẽ. Ảnh minh hoạ

Củng cố vùng đáy

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường đảo chiều tâm lý và củng cố vùng đáy bất chấp chứng khoán thế giới và giá dầu giảm. Tín hiệu đáng chú ý là dòng tiền đang quay lại ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, chủ yếu là các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ.

Bên cạnh đó, dù giá dầu vẫn gằng co nhưng nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn có phiên tăng mạnh mẽ. Ngoài 2 nhóm cổ phiếu tín hiệu này, nhóm cổ phiếu ngân hàng và năng lượng cũng hồi phục trên diện rộng.

Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể thay vì tham chiếu chỉ số chung của thị trường, việc chỉ số có thủng đáy hay không lúc này cũng rất ít ảnh hưởng đến nhiều cổ phiếu đã giảm sâu.

Túc tắc giải ngân đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, bảo hiểm,… hoặc có thể cơ cấu 1 phần danh mục để trading đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Tiếp tục giằng co gần 1.190 điểm

Công ty chứng khoán Yuanta:

Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang gần đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.190 điểm) trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và dòng tiền vẫn tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính.

Trên quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư ngắn hạn chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Phân hóa mạnh

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Phiên giao dịch đi ngang nhưng ghi nhận số mã tăng (249) lớn hơn số mã giảm (197) do phần lớn các mã vốn hóa lớn chìm trong sắc đỏ trong hôm nay, tiêu biểu như 16/30 mã VN30 giảm điểm và chỉ có 9 mã tăng điểm.

Nhìn chung, đây là phiên giao dịch có tính phân hóa khá lớn với sự tăng/giảm đan xen của từng nhóm ngành, tuy nhiên biên độ tăng giảm của từng cổ phiếu không quá sâu.

Ngân hàng và Điện là 2 ngành tăng điểm trong hôm nay, trong khi Dầu khí, Phân bón điều chỉnh ở mức khá.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hôm nay với giá trị gần 580 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng chỉ quỹ FUEVFVND nhiều nhất với giá trị 226 tỷ đồng, còn lại là các Blue chip VCB, SSI và HPG với giá trị xấp xỉ 50 tỷ đồng.

Phiên giao dịch đi ngang và điểm số kỹ thuật của VN-Index được giữ nguyên. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đang ở mức +2, thể hiện trạng thái trung tính trong ngắn hạn. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, hệ số P/E của VN-Index là 12,8x.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.