Thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/5: Cơ hội phục hồi sau nghỉ lễ

03/05/2022, 20:30

Thị trường phục hồi tốt, mức độ tăng điểm và dòng tiền đều được cải thiện. Thị trường có cơ hội phục hồi tiếp sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/5.

img

Thị trường sau kỳ nghỉ lễ 30/4 có cơ hội phục hồi. Ảnh minh hoạ

Kịch bản đáy W

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường sau phiên cuối tuầu trước cho thấy xác suất đã tạo đáy ở mức thấp nhất 1.261 điểm phiên ngày 26/4 như chúng tôi kỳ vọng là khá cao. Với mức chia tiền hào phóng trong vòng T+3; T+5 như tuần qua chúng tôi cho rằng xác suất để thị trường quay lại hay phá vùng đáy này trong ngắn hạn là rất thấp và kịch bản đáy W với đáy sau cao hơn đáy trước có thể xảy ra.

Theo chúng tôi triển vọng hồi phục sau kỳ nghỉ lễ sẽ tiếp diễn trừ khi có những thông tin bất lợi lớn bất ngờ xuất hiện.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này để tái cơ cấu lại danh mục theo hướng loại bỏ các cổ phiếu yếu trong phiên tăng và cơ cấu sang các cổ phiếu mạnh (có yếu tố cơ bản và xu hướng kỹ thuật tích cực) trong các phiên điều chỉnh.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Nhóm cổ phiếu ngành Bảo hiểm phục hồi tích cực và là nhóm ngành tăng mạnh nhất; Nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ ghi cũng phục hồi trở lại sau nhịp điều chỉnh ngắn trong giai đoạn vừa qua.

Hạn chế mua đuổi, chủ động cơ cấu

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC):

Thị trường có phiên hồi phục thứ 4 với sự cải thiện về mức độ tăng điểm và dòng tiền tham gia. Mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên, thanh khoản trên cả 3 sàn đều tăng lên khá tốt so với 2 phiên trước, cho thấy lòng tin của nhà đầu tư vào chiều tăng của thị trường chung đang được nâng lên.

Với diễn biến tiếp nối nhịp hồi phục, dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục hướng đến và kiểm tra vùng cản 1.390 điểm +/- 10 điểm trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng nhịp hồi phục được nới rộng sau dịp lễ. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là cơ hội để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiếu rủi ro, quý nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu và chủ động cơ cấu trong những nhịp tăng mạnh của thị trường.

Kiểm tra lại đỉnh cũ

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Nhịp hồi phục của thị trường đã xảy ra ở kịch bản thuận lợi, giảm trước tăng sau là diễn biến phù hợp để kiểm tra lượng hàng bắt đáy về tài khoản. Thanh khoản thị trường phiên cuối tuần trước thậm chí còn tăng so với 2 phiên tăng trước đó cho thấy nhà đầu tư đang có kỳ vọng nhịp phục hồi còn có thể kéo dài.

Dù thanh khoản vẫn ở thấp nhưng dòng tiền lan tỏa tích cực, các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, dầu khí… là động lực chính giúp thị trường duy trì đà tăng.

Chúng tôi cho rằng thị trường thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và dòng tiền có sự phân hóa trong các phiên sắp tới, đà tăng chậm lại và thanh khoản sẽ được cải thiện, thị trường có nhiều cơ hội để kiểm định lại đỉnh cũ.

Có thể quay lại ngưỡng cân bằng 1.420 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC):

Tuần qua, VN-Index tiếp tục trải qua những cung bậc cảm xúc mạnh, rơi sâu về gần 1.250 điểm và hồi phục lại nhờ thông tin trấn an của cơ quan quản lý. Ngoài mức định giá hấp dẫn, khối ngoại mua ròng 28 triệu USD qua đó nâng giá trị mua ròng lên 150 triệu USD trong tháng 4 cũng là yếu tố giúp thị trường cân bằng.

Cả tuần, VN-Index chỉ giảm nhẹ 0,9% với 15/19 ngành giảm nhưng có đến 220 cổ phiếu tăng giá so với 164 cổ phiếu giảm. Bất động sản, ô tô phụ tùng, hàng và dịch vụ công nghiệp và Xây dựng là 4 ngành tăng điểm sau khi đã giảm mạnh tuần trước.

Tâm lý thị trường bình ổn, các cổ phiếu kết quả kinh doanh quý I tích cực đều phản ứng tốt với thông tin. Diễn biến hồi phục ngắn hạn chưa giúp chỉ số quay lại xu hướng tăng điểm nhưng đã giải tỏa tâm lý và mở ra kỳ vọng chỉ số có thể quay lại ngưỡng cân bằng quanh 1.420 điểm sau kỳ nghỉ lễ.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài quan sát

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta):

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.370 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nếu các chỉ số tiếp tục hồi phục trong 2 phiên giao dịch kế tiếp.

Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại một vài nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đã bớt bi quan và thoát khỏi giai đoạn bi quan quá mức, đặc biệt cơ hội ngắn hạn dần gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn là giảm. Do đó, trên quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua vào các cổ phiếu đã đạt điểm mua ngắn hạn với mức tăng trưởng cao (tức là Stock Rating trên 80 điểm).

Theo đồ thị tuần, thị trường có thể sẽ hồi phục trong tuần giao dịch tới và xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mứcgiảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 35-40% danh mục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.