Ngày 29/3, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản cho biết, cơ quan này đã từ bỏ kế hoạch vận hành tuyến tàu đệm từ tốc độ cao mới Linear Chuo Shinkansen vào năm 2027.
“Hiện tại, chúng tôi chưa thể nói trước thời gian khai trương tuyến tàu đệm từ mới nhưng chúng tôi đặt mục tiêu vận hành tuyến càng sớm càng tốt”, đại diện công ty cho biết trong tài liệu tại cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải nước này.
Linear Chuo Shinkansen là dự án tàu đệm từ kết nối thủ đô Tokyo và TP Osaka, sử dụng các đoàn tàu đệm từ có tốc độ vận hành lên tới 500km/h.
Tuy nhiên, dự án đã vấp phải sự phản đối kịch liệt suốt nhiều năm qua từ chính quyền TP Shizuoka, nơi tuyến tàu đi qua, do các lo ngại về tác động môi trường tới khu vực xung quanh.
Đặc biệt, lãnh đạo Shizuoka quan ngại tuyến đường hầm quy hoạch chạy xuyên qua dãy núi Alps Nhật Bản sẽ gây ảnh hưởng xấu tới nguồn nước trong khu vực.
Tuyến đường sắt đệm từ kết nối Tokyo và Osaka có tổng mức đầu tư khoảng 78 tỷ USD. Với công nghệ từ trường, tuyến tàu này cho phép di chuyển quãng đường 286km từ Tokyo đến Nagoya chỉ trong 40 phút.
Theo ước tính của chuyên gia vào năm 2021, nếu tuyến Linear Shinkansen đi vào vận hành, lợi ích kinh tế tuyến tàu đệm từ mang lại lên tới 16,8 nghìn tỷ yên, tương đương 154 tỷ USD.
Hiện nay trên thế giới mới chỉ có tuyến tàu đệm từ Thượng Hải (Trung Quốc) khai thác thương mại, kết nối quãng đường 30km từ sân bay đến nhà ga trung tâm thành phố chỉ trong 8 phút với vận tốc lên tới 431km/h.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận