Vận tải

Nhiều chiêu trò của xe khách trá hình ở Cần Thơ

24/12/2022, 15:36

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất đưa xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi vào bến xe khách hoạt động như xe khách tuyến cố định để quản lý…

Xe trá hình vẫn phức tạp

Thời gian qua, tình trạng xe hợp đồng trá hình vẫn đang diễn biến phức tạp tại các địa phương vùng ĐBSCL.

Xe hợp đồng trá hình hay còn gọi là xe dù. Đa số các xe này chở khách theo tuyến vào những khung giờ không cố định và có nhiều chiêu trò để hợp thức hóa hoạt động.

Đơn cử như để có hợp đồng chở khách nên nhà xe đã liên kết hoặc lập ra một doanh nghiệp "ma" để làm hợp đồng. Khi khách gọi điện đặt chỗ thì nhà xe ghi tên lên hợp đồng. Nhà xe cũng thường thu tiền sau khi lên xe mà không bán vé cho hành khách, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

img

Cổng vào bến xe khách trung tâm Cần Thơ.

Hàng loạt xe hợp đồng hoạt động dưới danh nghĩa xe du lịch, hàng ngày dừng, đỗ, đón trả khách trên nhiều tuyến đường, đã gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông vốn thường xuyên quá tải. Quan trọng là tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định.

Ghi nhận tại Cần Thơ, toàn TP hiện có 9 đơn vị với 315 phương tiện tham gia loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định. Vận tải hành khách theo hợp đồng có 54 đơn vị với 1.699 phương tiện. Vận tải hành khách xe taxi là 6 đơn vị với 688 phương tiện. Vận tải hành khách xe buýt có 2 đơn vị với 46 phương tiện. Lưu lượng vận tải bình quân 90.000 chuyến/năm, 1.760.500 hành khách/năm qua bến xe.

Hiện nay, tình trạng các xe ô tô chở khách hoạt động khai thác tuyến vận tải theo cố định trên địa bàn bỏ bến xe ra ngoài “chạy dù” đón khách, lập văn phòng xung quanh khu vực bến xe để hoạt động diễn biến ngày càng phức tạp.

Các phương tiện hoạt động khai thác tuyến cố định đang bị cạnh tranh với các xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định, "xe ghép, xe tiện chuyến". Từ đó gây nên tình trạng mất trật tự vận tải; ảnh hưởng đến trật tự ATGT và trật tự đô thị, cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

img

Hành khách đi xe tại bến xe khách trung tâm Cần Thơ.

Nhiều điểm đã trở thành nơi hoạt động thường xuyên của loại hình vận tải này. Đơn cử như: khu dân cư Metro, bãi xe Bệnh viện Đa khoa Trung ương, siêu thị GO, Trạm dừng chân cầu Cần Thơ, khu dân cư Long Thịnh gần Chiến Thắng - Vũ Linh, điểm cách cây xăng QL91, điểm bên hông Bến xe Ô Môn.

Hay khi Bến xe tạm Ba Ngân - Cờ Đỏ ngừng khai thác, các xe ra ngoài hoạt động đón trả khách nhiều nơi ở khu vực Cờ Đỏ. Còn cây xăng Điện Hiền 6 (QL91 đoạn Ô Môn) có xe Văn Lang thường đón trả khách sai quy định. Xe Thanh Loan tuyến Bình Dương bỏ bến cũng lợi dụng đưa xe ra ngoài hoạt động trá hình và xe trung chuyển của Công ty TNHH Tuấn Hưng hoạt động sai quy định…

Quyết liệt ngăn chặn

Mới đây, Văn phòng đại diện Tây Nam Bộ - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị UBND TP Cần Thơ cùng các đơn vị chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị UBND, Ban ATGT Cần Thơ và Sở GTVT chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc, xe vận chuyển hợp đồng trá hình, xe cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải hoạt động trá hình đón khách ngoài danh sách, đón, trả khách lặp đi, lặp lại nhiều lần tại một vị trí.

Đồng thời xử lý xe trung chuyển hoạt động sai mục đích, xe tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động trá hình, đặt chỗ qua điện thoại; đón, trả khách sai quy định trên địa bàn Cần Thơ...

img

Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ xử phạt các xe khách vi phạm.

Hiệp hội cũng đề nghị Sở GTVT đề xuất UBND TP đưa xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi vào bến xe khách Trung tâm TP đón trả khách như xe khách hoạt động tuyến cố định để quản lý nhằm nâng cao vai trò phục vụ người dân. Phải cạnh tranh lành mạnh, công bằng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Đây cũng là mô hình khép kín liên hoàn, kết nối với đường hàng không. Góp phần giảm bớt chi phí cho người dân đi lại bằng phương tiện khác từ nội ô đến điểm đầu - điểm cuối xe buýt liên nội tỉnh, kết nối với bến xe khách trung tâm Cần Thơ, bến xe khách quận Ô Môn, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ để đi tiếp các tỉnh, thành phố và ngược lại.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Sở đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Theo đó, các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định phải tổ chức khai thác tuyến theo đúng biểu đồ đã được phê duyệt, thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết xe ra vào bến và xác nhận thông tin trên lệnh vận chuyển.

Ngoài ra phải khẩn trương triển khai và hoàn thành việc kết nối, truyền tải dữ liệu lệnh vận chuyển về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.

Còn đối với các đơn vị hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe). Chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Đặc biệt là không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp. Không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức. Không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.

Bên cạnh đó cũng không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.

Trong thời gian 1 tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyển của xe đó có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp.

Phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển đến Sở GTVT theo quy định

Riêng đối với các bến xe khách, thường xuyên thống kê phương tiện đăng ký hoạt động khai thác tuyến (đăng ký thành công) theo biểu đồ đã được Sở GTVT công bố. Phải báo cáo kịp thời các trường hợp xe tuyến cố định không hoạt động tại bến, bỏ ra ngoài hoạt động về Sở GTVT để kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Theo dõi, khai thác dữ liệu trên phần mềm quản lý bến xe để tập trung kiểm tra, xử lý đối với trưởng hợp không thực hiện đúng, đủ các chuyến xe đã đăng ký.

Quan trọng nhất là thực hiện đầy đủ các quy trình đảm bảo ATGT, giải quyết xe ra vào bến. Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin của bến các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô để các đơn vị vận tải, lái xe chấp hành nghiêm các quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.