Nhiều chủ xe khách ở Bạc Liêu bị kiện, phát mãi xe sau dịch Covid-19

17/05/2022 16:00

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều thành viên của HTX dịch vụ vận tải gặp khó khăn, có trường hợp bị kiện ra tòa, xe bị ngân hàng phát mãi.

Vận tải công cộng gặp nhiều khó khăn

Theo báo cáo của HTX Dịch vụ vận tải Đại Thắng II (HTX Đại Thắng II, tỉnh Bạc Liêu), HTX có 289 thành viên, với tổng số 581 xe (trong đó, có 387 xe tải và 194 xe khách).

Sau đợt dịch Covid-19 kéo dài từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021 vận tải hành khách công cộng bằng ô tô phải tạm dừng hoạt động.

Nhiều chủ xe khách ở Bạc Liêu bị kiện, phát mãi xe sau dịch Covid-19 1

Nhà chờ xe buýt khu vực gần trụ sở Công ty Xổ số Kiến thiết Bạc Liêu.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 4/2022, lượng hành khách đi lại trung bình khoảng 40 - 50% mỗi chuyến so với số lượng người được phép chở.

Còn việc đi lại bằng xe buýt công cộng vẫn còn ít khách, do hành khách còn e ngại khi đi đông người trên xe ô tô. Bình quân mỗi chuyến xe buýt chở dưới 35% số người được phép chở, doanh thu không đủ bù vào các khoản chi.

Nhìn chung, vận tải hành khách bằng xe buýt chưa phục hồi trở lại, mặc dù các tài xế đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ, nhà xe thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo ông Hứa Minh Đức - Chủ tịch HĐQT HTX Đại Thắng II, do tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài, nhiều xe ô tô bị hư hỏng nặng, phải sửa chữa với chi phí khá cao.

Cụ thể, xe giường nằm với chi phí khoảng 40 triệu đồng/xe, xe 16 - 29 chỗ khoảng 30 triệu đồng/xe, thành viên và chủ xe không có tiền trả vốn và lãi ngân hàng.

“Có trường hợp bị kiện ra tòa, xe bị cưỡng chế phát mãi. Một số thành viên khác không có tiền để sửa xe và thay lốp xe mới cũng như thay phụ tùng xe. Từ đó, đời sống khó khăn, nhiều lái xe bỏ đi tìm việc khác, nhân viên quản lý trong HTX bình quân mỗi người phải tạm ứng 2 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều chủ xe khách ở Bạc Liêu bị kiện, phát mãi xe sau dịch Covid-19 2

Hàng rong buôn bán tại nhà chờ xe buýt trên đường Võ Thị Sáu (phường 3, TP Bạc Liêu), hành khách phải ngồi ở gốc cây.

Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng

Mặt khác, việc thiếu nhà chờ xe buýt khu vực nội ô TP Bạc Liêu, thị xã Giá Rai, thị trấn của huyện trong tỉnh cũng là một vấn đề đáng quan tâm, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Bởi đây là sự cần thiết, vì nhà chờ phục vụ che mưa nắng cho người dân trong thời gian ngồi chờ xe buýt, góp phần tạo mỹ quan đô thị, thu hút hành khách đi xe buýt.

“Nhà chờ xe buýt hay những điểm đến, điểm dừng có nhà chờ theo chuẩn của Bộ GTVT sẽ thu hút hành khách đi xe buýt đông. Nhưng hiện tại nhà chờ không đâu vào đâu. Nhà chờ chúng tôi đầu tư vào cũng bị hạn chế”, ông Đức nói.

Trên thực tế, một số nhà chờ xe buýt khu vực nội ô TP Bạc Liêu như: gần Công ty Xổ số Kiến thiết Bạc Liêu, gần Trường THCS Võ Thị Sáu… trông rất nhếch nhác. Người buôn bán hàng rong buôn bán chiếm luôn chỗ ngồi chờ xe buýt, khiến “thượng đế” phải ngồi tạm ở gốc cây, mái hiên nhà dân để chờ xe, nên nhiều người cảm thấy bức xúc.

Theo đại diện HTX Đại Thắng 2, hiện nay, HTX đã làm việc và thống nhất với thị xã Giá Rai xây dựng 16 nhà chờ xe buýt. Thế nhưng ở trung tâm TP Bạc Liêu lại chưa làm được.

Ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, rất chia sẻ với những khó khăn của HTX Đại Thắng II, cũng như các thành viên của HTX.

Theo ông Dũng, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch về việc nâng cao chất lượng hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2021 - 2025.

“Hiện nay, Sở GTVT đang làm việc với các Sở, ngành có liên quan để thống nhất trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian tới.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng đi lại bằng xe buýt, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm lượng xe cá nhân, giảm tai nạn giao thông”, ông Dũng thông tin.

Cũng theo ông Dũng, năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UBND TP Bạc Liêu khảo sát các vị trí để xây dựng mới các nhà chờ và nâng cấp các nhà chờ xe buýt hiện hữu. Đồng thời, đã kêu gọi được nhà tài trợ, do dịch Covid-19 bùng phát, nên nhà tài trợ không thực hiện.

Được biết, Sở GTVT đã kết nối lại với nhà tài trợ xây dựng nhà chờ xe buýt và đơn vị này hứa sẽ tiếp tục tài trợ.

Đồng thời, Sở này đã ban hành thiết kế mẫu về nhà chờ xe buýt trên địa bàn, dự toán kinh phí và sẽ gửi hồ sơ về cho nhà tài trợ để tiến hành xây dựng kết hợp với quảng cáo thương hiệu nhà tài trợ theo hướng dẫn của các đơn vị có thẩm quyền.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng xe buýt, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cũng đã thống nhất đề xuất nâng cấp xây dựng mới một số nhà chờ xe buýt từ một phần kinh phí ngân sách và một phần xã hội hóa.

Gia Minh