Hạ tầng

Nhộn nhịp trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

18/04/2023, 21:11

Những ngày này, trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng trăm đầu máy thiết bị cùng các kỹ sư, công nhân hối hả thi công.

Sôi động trên công trường

Những ngày giữa tháng 4, trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, công tác thi công dự án đang được liên doanh các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, máy móc thiết bị, nhân vật lực được huy động tối đa đến chân công trường, từng bước tạo nên hình hài mới của tuyến đường.

img

Công tác thi công dự án đang được nhà thầu tổng lực thực hiện trên công trường

Đoạn qua khu vực giáp ranh giữa xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), không khí thi công trở nên sôi động khi thiết bị cơ giới liên tục hoạt động vận chuyển vật liệu, đào đất san lấp, bóc lớp phân hóa.

Trên công trường, những đoàn xe tải chở đất từ khu vực cao sang khu vực thấp để san nền. Cạnh đó, gần 10 đầu xe tải sẵn sàng tiếp nhận lớp đất phong hóa được xe đào bóc lên để chở đến bãi thải.

Cách đó tầm 200m, một tốp công nhân đang thi công rọ sắt, gia cố nền cống chính thoát nước. Một tốp thợ khác trộn vữa để đổ bê tông nền móng, số khác đóng cốp pha.

Trên công trường, tiếng động cơ máy móc, thiết bị nhộn nhịp, các nhóm công nhân tập trung cao độ để hoàn thành các phần việc được giao. Công địa trên đoạn tuyến liên tục được mở rộng khi mặt bằng được bàn giao.

Đứng từ đỉnh của một gò đất nhìn về phía công trường, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang dần hình thành.

Các cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát cũng bám chân tại công trường để chỉ đạo, giám sát thi công, kịp thời chấn chỉnh và điều tiết các hoạt động.

img

Để thi công dự án, nhà thầu đã huy động gàn 200 đầu máy thiết bị và hơn 600 nhân lực làm việc trên công trường

Đi dọc theo đoạn tuyến qua các khu vực đã được bàn giao mặt bằng, các nhà thầu chính, nhà thầu phụ khẩn trương thi công, từ công nhân, kỹ sư đến tài xế điều khiển xe tải, xe đào đều hối hả làm việc.

Một công nhân lái máy đào cho biết, do tính chất quan trọng của dự án và bản thân anh cũng từng tham gia thi công một số dự án cao tốc khác trong thời gian qua nên hiểu được việc nỗ lực trong từng phần việc sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ chung trên công trường.

Tại khu vực thi công của nhà thầu Đồng Khánh đoạn qua xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, nhà thầu đã huy động nhiều thiết bị cơ giới như xe tải, máy đào, giàn khoan cọc nhồi, trạm trộn bê tông và khoảng 30 nhân lực bám công trường để thi công.

Cả khu vực trở nên rộn ràng dưới thời tiết rất nắng. Những công nhân lái máy đào hối hả điều khiển phương tiện lu lèn phần nền đường được xe tải chở đất điều phối từ một quả đồi nằm trong hành lang tuyến gần đó chở đến.

Còn nhóm công nhân thi công rọ sắt cọc khoan nhồi dầm mình trong cái nắng bỏng da. Nhiều công nhân cho biết, do tính chất quan trọng của công trình trong giai đoạn thi công bước đầu, nhất là các hạng mục thi công nền đường lớp 1, đổ móng trụ nên các chi tiết thi công phải chuẩn chỉ và liên tục, thế nên dù thời tiết khắc nghiệt họ vẫn nỗ lực làm việc.

Chạy đua với thời gian

Theo Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, để triển khai thi công dự án, đến thời điểm này nhà thầu đã huy động nhân, vật lực để triển khai đồng loạt 3 gói thầu với tổng 29 mũi thi công với 195 đầu xe máy thiết bị và hơn 690 nhân lực.

Đến nay, nhà thầu đang triển khai các hạng mục cọc khoan nhồi các cầu lớn như cầu Sông Vệ, cầu DT 624C, cầu An Ba… Song song với đó là phát quang dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đắp đất nền đường, thi công hệ thống đường công vụ…

img

Nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để đang chạy đua với thời gian để gia tăng sản lượng công trường.

Trên công trường cầu Sông Vệ, nhà thầu triển khai đồng loạt 2 cẩu trục và 3 giàn khoan để thi công móng trụ cầu. Đại diện nhà thầu cho biết, dù công địa chưa mở rộng như mong muốn, song đơn vị đang chạy đua với thời gian để sớm hoàn thiện phần dưới nền đất nhằm đảm bảo khi mùa mưa lũ đến sẽ hoàn thiện việc lao dầm các nhịp chính để tạo việc làm cho công nhân trong mùa mưa.

Đi dọc về hướng nam, các gói thầu XL2, XL3 cũng đang được nhà thầu đồng loạt triển khai. Đoạn qua xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, nền đường có chiều dài hơn 1km đã nên hình dáng. Trong khi đó, hầm qua địa phận huyện Đức Phổ cũng được các mũi thi công đồng loạt được triển khai.

Đến nay, về phần mặt bằng trên tuyến, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao cho chủ đầu tư là Ban QLDA 2 để bàn giao cho nhà thầu thi công hơn 71km/88km. Trong đó, các đoạn liên tục tuyến có thể tiếp cận thi công được hơn 50km, đạt 65,1%.

Đối với các đoạn tuyến còn lại chưa thi công được do chưa có đường tiếp cận, chưa di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng đã bàn giao nhưng còn nhiều mồ mả chưa di dời, người dân chưa khai thác hoa màu, chặt keo rất phổ biến… tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực để sớm bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công, mở rộng công địa và đẩy mạnh đường găng.

Đại diện Ban QLDA2 cho biết, thời tiết hiện tại rất thuận lợi cũng như phần mặt bằng đã được bàn giao, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân vật lực, bám sát công trường đẩy mạnh thi công.

img

Công nhân thi công đang nỗ lực bám công trường.

Phương châm là có mặt bằng đến đâu thì đưa thiết bị cơ giới, con người đến đó. Bố trí thêm các mũi thi công, tăng cường công tác khảo sát nhằm đẩy nhanh tiến độ, tăng sản lượng và quan trọng hơn hết là đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đã được bố trí cho dự án.

>> Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận trên công trường:

img

Thiết bị cơ giới được đưa đến công trường để sẵn sàng tổ chức mở các mũi thi công mới khi công địa được mở rộng.

img

Khi mặt bằng được bàn giao, nhà thầu nhanh chóng đưa phương tiện đến để bóc lớp phân hóa thi công công trình

img

Không khí hối hả trên công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cùng đua với thời tiết oi nóng

img

Xe chở vật liệu liên tục chở đất đến công trường để mở rộng công địa, gia tăng sản lượng thực hiện

img

Công nhân hàn gia cố cọc khoan nhồi để tiếp tục khoan cọc trụ cầu

img

Hình hài tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành đã cơ bản nên hình nên dáng

img

Công tác thi công cọc khoan nhồi cầu bắc qua tỉnh lộ 624C đang được triển khai thực hiện trong những ngày thời tiết thuận lợi

img

Thiết bị cơ giới của Tập đoàn Đèo Cả đang có mặt dọc theo công trường thi công dự án

img

Tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hình thành sau hơn 3 tháng khởi công

img

Thiết bị giàn khoan, cẩu trục được nhà thầu huy động đến công trường để thi công cầu Sông Vệ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.