Thời sự Quốc tế

Những con số khủng về con tàu được ví như kiệt tác của Trung Quốc

14/02/2023, 15:09

Chỉ tính riêng phần dây cáp trên tàu du lịch tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, phần chiều dài đã gần bằng chiều rộng của cả quốc gia tỷ dân.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, mới đây, công ty đóng tàu Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding thuộc Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc đã tổ chức họp báo cung cấp những thông tin mới nhất về tàu du lịch tự đóng đầu tiên của Trung Quốc do công ty này chế tạo.

Theo đó, công tác chế tạo tàu H1508 bắt đầu từ tháng 10/2019 và hiện đã hoàn thành 87%. Tàu dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào tháng 7, sau đó sẽ được đặt tên và bàn giao trước cuối năm nay. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty không tiết lộ điểm đến hay bên đặt mua tàu.

Theo Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, số bộ phận cần để chế tạo tàu H1508 nhiều gấp 5 lần so với máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc C919 và nhiều gấp 13 lần so với tàu cao tốc Fuxing.

img

Tàu du lịch tự đóng đầu tiên của Trung Quốc H1508. Ảnh - SCMP

Chiều dài dây cáp trên tàu đạt 4.200km. Để tiện so sánh, khoảng cách từ thành phố xa nhất về phía đông của Trung Quốc là Fuyuan, tỉnh Hắc Long Giang cho tới thành phố xa nhất về phía tây của nước này là Kashgar, Tân Cương là 4.650km tính theo đường chim bay. Như vậy, chiều dài dây cáp trên tàu H1508 gần bằng chiều rộng của Trung Quốc.

Công ty đóng tàu cũng cho biết quá trình chế tạo tàu H1508 cần số giờ lao động nhiều gấp 20 lần so với tàu Capesize - loại tàu chở hàng rời lớn nhất có thể chở tất cả các loại hàng hóa.

“Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đóng tàu đều đánh giá tàu du lịch cỡ lớn không chỉ là một con tàu mà là một kiệt tác của nền công nghiệp hiện đại”, theo nội dung đăng tải trên trang web của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc.

Năm ngoái, ông Liu Jianbin - Giám đốc điều hành công ty dịch vụ tàu du lịch Shangchuanba có trụ sở tại Trung Quốc, từng có cơ hội tham quan quá trình chế tạo tàu H1508. Chia sẻ với báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), ông Liu cho rằng chuyến đi đầu tiên của tàu H1508 sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho tàu du lịch Trung Quốc.

Vì theo ông, việc chế tạo tàu du lịch thường được coi như viên ngọc trai sáng nhất trên chiếc vương miện của ngành công nghiệp đóng tàu.

Theo SCMP, việc hoàn thành chế tạo và bàn giao tàu H1508 là biểu tượng cho bước đột phá trong ngành công nghiệp đóng tàu của Trung quốc và nỗ lực đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực sản xuất chế tạo tiên tiến của quốc gia này.

Nhưng con tàu du lịch cỡ lớn, thường được ví như thành phố nổi, nằm trong nhóm những loại tàu có kỹ thuật phức tạp nhất do đòi hỏi công nghệ và quy trình chế tạo tiên tiến. Đây cũng là loại tàu hiện đại, giá trị cao duy nhất mà Trung Quốc trước đây chưa chế tạo được.

Hiện các tàu du lịch cỡ lớn trên thế giới chủ yếu do số ít các nhà máy đóng tàu tại châu Âu và Hàn Quốc đóng trong khi những nhà máy đang hoạt động tại Trung Quốc lại thuộc quyền sở hữu của các tập đoàn nước ngoài như Royal Caribbean International và Costa Cruises.

Vào tháng 8/2022, công ty Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding bắt đầu chế tạo tàu du lịch cỡ lớn thứ 2 của Trung Quốc - tàu H1509, dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2025. Tàu H1509 có chiều dài 371m, dài hơn tàu H1508 17,4m. Ngoài ra, tàu H1509 có 2.144 phòng nghỉ dành cho khách, nhiều hơn 19 phòng so với tàu H1508.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.