AFF Cup 2022

Những quyết định khó hiểu của HLV Park khiến tuyển Việt Nam thất bại?

17/01/2023, 07:30

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022, cụ thể hơn là ở 2 trận chung kết với Thái Lan.

Thất bại tâm phục

Tối 16/1, hành trình của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 đã khép lại bằng ngôi á quân. Dù cho thấy quyết tâm cao nhưng đoàn quân áo đỏ lại không thể hiện được nhiều khi tái đấu Thái Lan.

img

Quang Hải không có phong độ cao tại AFF Cup 2022. Ảnh VFF

Những trận đấu dễ dàng tại vòng bảng và bán kết khiến người hâm mộ Việt Nam tin thầy trò ông Park đủ sức quật ngã Thái Lan nhưng thực tế khắc nghiệt hơn rất nhiều. Người Thái chơi bản lĩnh hơn, sắc bén hơn ở cả hai lượt trận và giành chiến thắng thuyết phục - điều mà HLV Park và đội trưởng Hùng Dũng đều thừa nhận.

Thực tế cũng cho thấy, thất bại của đội tuyển Việt Nam không hề bất ngờ nếu nhìn vào những gì đã diễn ra tại Mỹ Đình và Thammasat. Trong cả hai lượt trận, nhiều vị trí của tuyển Việt Nam chơi dưới phong độ.

Quang Hải - người vốn được ví như linh hồn của tuyển Việt Nam mờ nhạt cả giải với những bước chạy nặng nề. Hùng Dũng - cầu thủ được ví như trái tim nơi tuyến giữa cũng không chơi với những gì tốt nhất. Khi linh hồn và trái tim đều mệt mỏi, tuyển Việt Nam trình diễn thứ bóng đá thiếu sức sống.

Ngoài ra, tính kết nối trong cách vận hành lối chơi của thầy trò ông Park rất rời rạc. Bằng chứng là những tình huống bóng 2, bóng 3, các cầu thủ Việt Nam luôn thua thiệt, để mất bóng bởi chuyền sai hoặc thiếu tập trung, từ đó mở ra cơ hội cho đối thủ vốn thừa tinh quái và sắc bén.

Một nguyên nhân khác khiến tuyển Việt Nam thất bại là khả năng tận dụng cơ hội kém. Trong trận chung kết lượt về, Quang Hải và đồng đội sút 10 lần, trúng khung thành đối phương 2 lần nhưng không có bàn thắng. Bên kia sân, Thái Lan sút 9 lần, trúng khung thành 2 lần và ghi 1 bàn. Ở trận lượt đi, Việt Nam cũng dứt điểm nhiều hơn đối thủ nhưng số bàn thắng lại ngang bằng.

Bình luận viên Vũ Quang Huy còn chỉ ra rằng, tuyển Việt Nam thất bại vì không đánh giá đúng sức mạnh của Thái Lan: “Hầu hết mọi người, kể cả tôi đã nghĩ chúng ta có thể chơi trên cơ Thái Lan nhưng chúng ta đã nhầm.

Thái Lan có những cầu thủ tự điều chỉnh rất giỏi, tức là đối thủ tới cỡ nào họ đá tới cỡ đó. Dấu ấn của HLV Polking tôi cho rằng không nhiều, người Thái vô địch nhờ cầu thủ thích nghi tốt, tinh quái. Chính bởi đánh giá sai nên tuyển Việt Nam mới bị bất ngờ và bị động trước sự xuất sắc của đối thủ”.

Ông Park thận trọng và khó hiểu

img

HLV Park Hang-seo có những quyết định khó hiểu tại AFF Cup 2022. Ảnh VFF

HLV Triệu Quang Hà thì cho rằng HLV Park Hang-seo đã quá thận trọng về mặt chiến thuật khi tiếp cận trận đấu, đặc biệt là ở trận lượt về. “Đội cần thắng mà ông Park lại để học trò chơi cầm chừng, giằng co với Thái Lan. Ai cũng hiểu là hai đội đang cân bằng, ai có bàn dẫn sẽ nắm lợi thế cực lớn nhưng Việt Nam nhường hết thế trận cho đối phương chơi”.

Cũng theo ông Hà, những mảng miếng tấn công của đội tuyển Việt Nam quá thiếu sáng tạo, dập khuôn trận này qua trận khác nên đã bị đối phương bắt bài. “Tôi lấy ví dụ, hai trận gặp Thái Lan, bộ đôi hậu vệ cánh của Việt Nam gần như tê liệt mà đôi cánh chiếm tới 50% sức mạnh rồi”.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, đội tuyển Việt Nam không có sự chuẩn bị tốt về các phương án chiến thuật để ứng phó với đối thủ. “Sau trận lượt đi chơi lép vế, trận lượt về chúng ta vẫn chơi như vậy, vẫn để Theerathon tự do và phải trả giá đặt. Bên cạnh đó, chúng ta không có cách nào tạo ra đột biến khi hãm thành ngoài miếng đánh cố gắng đưa bóng xuống đáy biên rồi trả lại và trông chờ vào tình huống cố định”.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh còn cho rằng, ngoài chiến thuật, tuyển Việt Nam tại giải này không có nền tảng thể lực đủ tốt. “Các cầu thủ đều đuổi sức, không đủ thể lực để theo sát đối phương, khi không có thể lực thì mọi phương án chiến thuật đều trở nên vô nghĩa. Tranh chấp tay đôi chúng ta gần như đều thua Thái Lan hoặc chậm hơn một nhịp nên rất khó đá”.

Ở góc nhìn khác, HLV Triệu Quang Hà nhận định, ông Park có nhiều quyết định nhân sự khá khó hiểu. “Thành Chung chơi xuất sắc ở bán kết nhưng lại phải ngồi ngoài ở chung kết. Ông Park cũng xáo trộn hàng thủ liên tục, điều từ trước tới nay ông ít khi làm, dẫn tới hệ thống phòng ngự chệch choạc. Văn Toàn có tốc độ và khả năng tạo đột biến thì được vào sân quá ít. Văn Quyết hỗ trợ tấn công tốt nhưng chỉ dự bị”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy thì đánh giá, tuyển Việt Nam có quá ít nhân tố mới để tạo ra khác biệt: “So với bán kết AFF Cup 2020, khi thua Thái Lan, Việt Nam chỉ có duy nhất Tuấn Hải là mới. Việc chỉ sử dụng 17-18 cái tên trong suốt ngần ấy năm khiến đối phương dễ dàng bắt bài tuyển Việt Nam. Hệ quả là những cầu thủ được kỳ vọng đều không thể tỏa sáng. Hy vọng dưới thời HLV mới sẽ có thêm nhiều cái tên mới được trao cơ hội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.