Xã hội

Nổ mìn làm cao tốc gây nứt nhà dân ở Quảng Ninh: Vì sao chậm bồi thường?

20/07/2022, 06:00

Nhiều hộ dân ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) bức xúc việc chậm bồi thường khi nổ mìn thi công cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên làm hư hỏng nhà dân.

Nhà được đền bù, nhà thì không

Giữa tháng 7/2022, PV Báo Giao thông đã đến thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) và ghi nhận, hàng chục hộ dân nơi đây bị lún, nứt nhà cửa, nguy cơ mất an toàn vào những ngày mưa, bão.

Được biết, quá trình làm tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên (Quảng Ninh) qua thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, đơn vị thi công đã nổ mìn làm lún, nứt hàng chục căn nhà của bà con nơi đây.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, giám định thiệt hại, xây dựng phương án hỗ trợ, đền bù lại không đồng đều, nhiều hộ bị chậm trễ khiến người dân bức xúc, gửi đơn kiến nghị nhiều ngành, nhiều cấp.

img

Quá trình nổ mìn thi công cao tốc đoạn Vân Đồn - Tiên Yên đã làm nhiều nhà dân bị nứt toác. Căn hộ của gia đình anh Nguyễn Văn Nguyên đã may mắn được nhận 400 triệu đồng tiền đền bù.

Đến đầu thôn Thủy Cơ, PV Báo Giao thông gặp một tốp thợ đang mải miết thi công hai căn nhà khá lớn của ông Bùi Văn Hiền. Ông Hiền cho biết, sau khi nhận được tiền đền bù, hỗ trợ, gia đình ông đang triển khai xây dựng hai căn nhà này.

Anh Nguyễn Văn Nguyên, nhà ở đầu thôn cũng đang xây nhà từ nguồn tiền hỗ trợ và không còn thắc mắc nữa.
img

Hộ ông Bùi Văn Hiền đã được nhận tiền đền bù và đang xây dựng căn nhà mới.

Tuy nhiên, cùng trong thôn Thủy Cơ, còn hàng chục hộ nhà cửa bị hư hỏng nặng, dù đã có kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù, nhưng đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù.

"Nhà anh Tô Văn Thủy ở bên kia sườn đồi xây cùng gia đình tôi và cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do việc nổ mìn làm đường gây ra. Giờ cứ mưa to là tường, trần nhà nước chảy tràn. Hộ anh Thuỷ chưa nhận tiền đền bù", anh Nguyên thông tin.

img

Căn nhà của vợ chồng anh Tô Văn Thủy bị nứt toác từ trong ra ngoài

Anh Thủy dẫn PV Báo Giao thông đi một lượt trong nhà, ngoài hiên rồi kể: "Nhà em xây năm 2019 mất gần 600 triệu đồng. Vậy mà từ khi nổ mìn làm đường, tường, trần nhà cứ thế nứt ra. Cơ quan chức năng đến thẩm định và xây dựng phương án hỗ trợ 25 triệu đồng, số tiền ấy mua vật liệu sửa nhà cũng chưa đủ".

Tại nhà ông Tô Văn Tiên ở gần giữa thôn Thủy Cơ, anh Tô Văn Thành - con ông Tiên vừa loay hoay kê chiếc chậu để hứng nước mưa ở căn phòng ngủ, vừa than: "Nhà khang trang thế này, mà từ ngày nổ mìn làm đường đến nay, nước từ trên trần chảy thành dòng vào giường".

img

Vốn là căn phòng ấm cúng, an toàn, nhưng từ khi nổ mìn làm cao tốc, phòng ngủ của anh Tô Văn Thành luôn phải hứng nước mưa dột

Vì sao chậm trễ chi trả đền bù?

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng cho biết, hiện thôn Thủy Cơ có 96 hộ bị ảnh hưởng do nổ mìn làm cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên.

Đến thời điểm này, chỉ có một số hộ nhận tiền đền bù. Những hộ khác chưa nhận tiền vì cho rằng cơ quan có thẩm quyền xác định việc hư hỏng và xây dựng phương án hỗ trợ quá thấp so với thực tế, nên không đồng ý.

"UBND huyện Tiên Yên thuê đơn vị giám định độc lập. Kết quả là đơn vị giám định đã xây dựng phương án hỗ trợ cho bà con chênh khá nhiều so với phương án do chủ đầu tư phối hợp xây dựng trước đây. Tuy nhiên, kết quả đó lại chưa được công nhận. Vì thế, bà con đành phải chờ", ông Nam thông tin.

img

Bán kính khu vực nổ mìn quá gần khu dân cư, nên việc rạn, nứt nhà dân ở thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng là khó tránh khỏi.

Về vấn đề này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo cho biết, Dự án thi công cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư bằng ngân sách tỉnh.

Từ đầu tháng 6/2021, ngay sau khi có hiện tượng rạn nứt nhà dân ở thôn Thủy Cơ do thi công nổ mìn đoạn tuyến Km83+400 đến Km83+800 gây ra, chủ đầu tư đã mời UBND huyện Tiên Yên, nhà thầu thi công là Công ty CP Licogi 16 (nay là là Công ty CP Lizen), nhà thầu bảo hiểm công trình của chủ đầu tư để họp bàn phương án kiểm đếm, xác nhận thiệt hại để đền bù cho bà con.

Mặt khác, các bên liên quan đã ký quỹ 2 tỷ đồng tại tài khoản của Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Tiên Yên. Cùng với đó, các bên liên quan đã chi tạm ứng bồi thường trước cho 11 hộ dân ở vùng lõi số tiền 695 triệu đồng.

Phía chủ đầu tư đã phối hợp với bảo hiểm lựa chọn Công ty TNHH Giám định và tư vấn kỹ thuật RACO thực hiện giám định tại hiện trường ngay sau khi việc nổ mìn kết thúc để đánh giá tác động ảnh hưởng ở mức độ cao nhất đối với các hộ dân theo 3 đợt: Tháng 11 và 12/2021; tháng 2/2022. Đến tháng 4/2022, đơn vị giám định đã lập xong phương án bồi thường cho các hộ.

Ngày 26/4/2022, chủ đầu tư đã mời UBND huyện Tiên Yên, UBND xã Tiên Lãng tổ chức đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng tại thôn Thủy Cơ để thông báo về khối lượng, phương án khắc phục, giá trị bồi thường.

Tuy nhiên, các hộ dân không đồng thuận, do đó, chủ đầu tư đã tiếp tục yêu cầu đơn vị giám định thực hiện giám định bổ sung đợt 4.

Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chủ đầu tư đã đề xuất với UBND huyện Tiên Yên mời thêm đơn vị giám định khác (Viện Thiết kế xây dựng Quảng Ninh) để kiểm tra lại dự toán của Công ty TNHH Giám định và tư vấn kỹ thuật RACO đã xây dựng.

Hai đơn vị này đã phối hợp rà soát, nhưng hiện còn một số vướng mắc, chưa thống nhất quan điểm giữa 2 đơn vị giám định.

Theo đó, Viện Quy hoạch và thiết kế xây dựng Quảng Ninh đã vận dụng Thông tư 14/2021/TT-BXD, ngày 8/9/2021 của Bộ Xây dựng để tính toán giá trị hỗ trợ đền bù, do đó tăng thêm trên 806 triệu đồng. Hiện việc vận dụng quy định chưa đủ căn cứ pháp lý, và Viện Quy hoạch và thiết kế xây dựng Quảng Ninh đang nghiên cứu giải trình, tránh việc làm sai chế độ, chính sách.

img

Căn nhà mới xây của anh Tô Văn Thủy trị giá gần 600 triệu đồng bị nứt toác từ trong ra ngoài mà chỉ được hỗ trợ 25 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với UBND huyện Tiên Yên đôn đốc 2 đơn vị giám định nhanh chóng thống nhất, lựa chọn các phương án bồi thường cho các hộ một cách hợp lý nhất, để không thiệt cho dân và đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý.

"Tinh thần chung là chủ đầu tư và chính quyền địa phương đều rất mong sớm có phương án để đền bù, hỗ trợ cho bà con ổn định cuộc sống", ông Khánh khẳng định.

Được biết, Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp I có chiều dài toàn tuyến 80,2 km.

Dự án được phê duyệt điều chỉnh tách thành 2 dự án độc lập gồm: Đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng, tuyến dài 63,26 km, gồm 25 cầu; Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng với chiều dài 16,08km, gồm 7 cầu.

Dự án này dự kiến được đưa vào sử dụng vào đầu tháng 8/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.