An ninh hình sự

Nổ súng bắn người vì bạn gái bị chọc ghẹo: Nghi phạm đối diện mức án nào?

16/10/2022, 16:41

Đối tượng Đặng Thanh Quý đã nã súng vào quán cà phê làm 2 người bị thương được xác định là hành vi nguy hiểm có thể bị ghép vào tội giết người.

Bắt đối tượng nổ súng làm trọng thương 2 người, thu giữ 2 khẩu súng

Ngày 16/10, trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan vụ đối tượng nổ súng bắn người vì bạn gái bị chọc ghẹo tại Quảng Ngãi, theo Luật sư Trần Hậu - Công ty Luật FDVN thuộc đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, vụ việc chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Với những thông tin ban đầu, việc đối tượng Đặng Thanh Quý sử dụng vũ khí và tấn công người khác là hành vi nguy hiểm đến sự an toàn tính mạng của người khác cần phải lên án.

img

Theo Luật sư Trần Hậu, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng, hành vi của Đặng Thanh Quý là nguy hiểm.

Theo Luật sư Hậu, trong vụ việc này, nếu phát hiện hành vi của các đối tượng có dấu hiệu tội phạm thì trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng sẽ có trách nhiệm khởi tố vụ án, khởi tố bị can áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 để xác định tội phạm và xử lý tội phạm.

Đối với hành vi sử dụng súng làm hai người trọng thương, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ căn cứ vào lời khai, động cơ, mục đích, hiện trường vụ án, loại vũ khí gây án, đạn bắn, cự ly, khoảng cách từ vị trí bắn đến nơi nạn nhân trúng đạn, tỷ lệ tổn thương cơ thể của các nạn nhân để có thể xem xét trách nhiệm pháp lý.

img

Đặng Thanh Quý bị bắt giữ sau vài giờ gây án.

“Nếu mục đích thực hiện hành vi phạm tội của đối tượng nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân hoặc kết luận giám định xác định vị trí, khoảng cách súng bắn đến nạn nhân có thể gây nguy hiểm tính mạng thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017; với tình tiết “Giết 2 người trở lên” mức phạt tù sẽ từ 12 năm đến 20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Hậu cho hay.

Cũng theo Luật sư Hậu, trường hợp nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì người thực hiện hành vi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người được quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.

Nếu mục đích của đối tượng không nhằm tước đoạt mạng sống của nạn nhân, đồng thời kết luận giám định xác định từ vị trí, khoảng cách súng bắn đến các nạn nhân không gây nguy hiểm tính mạng thì căn cứ hậu quả thương tích thực tế gây ra, đối tượng có thể phải chịu trách nhiệm về tội “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017.

Cùng với tình tiết “Phạm tội đối với 2 người trở lên” thì tỷ lệ tổn thương cơ thể của các nạn nhân sẽ là căn cứ định khung hình phạt đối với đối tượng Quý. Mức hình phạt cao nhất của tội danh này là từ 12 năm đến 20 năm tù giam hoặc tù chung thân.

img

Cơ số súng, đạn mà cơ quan công an thu giữ trong quá trình bắt, khám nơi ở của Đặng Thanh Quý.

“Với những hành vi và biểu hiện của tình tiết vụ án rõ ràng đối tượng phạm tội nguy hiểm, song cần phải thông qua hoạt động điều tra, tùy từng trường hợp khác nhau để nhận định dấu hiệu phạm tội theo những chế tài và tội danh khác nhau”, luật sư Hậu nêu quan điểm.

Đối với hành vi tàng trữ súng, đao, kiếm, đối tượng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ” theo quy định tại Điều 306 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, mức phạt từ 3 tháng đến 7 năm tù giam. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 đến 5 năm.

img

Theo luật sư, hành vi của đối tượng Đặng Thanh Quý có thể bị ghép vào tội giết người.

Nếu qua giám định loại súng, mức độ gây sát thương của súng mà đối tượng tàng trữ, sử dụng có tính năng như vũ khí quân dụng, thì đối tượng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về "Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự" quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017, mức xử phạt từ 1 năm đến 20 năm tù giam hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào sáng ngày 13/10, đối tượng Đặng Thanh Quý đi xe ô tô đến quán cà phê Kim Băng ở thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn và bất ngờ nã súng vào bên trong quán khiến 2 người dùng cà phê trong quán bị trọng thương. Sau khi gây án đối tượng Quý đã tẩu thoát khỏi hiện trường. Tuy nhiên, vài giờ sau Quý đã bị cơ quan công an bắt giữ. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 2 khẩu súng Rulo, 30 viên đạn cùng nhiều đao kiếm, bình xịt hơi cay, gậy đánh bóng chày…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.