Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2: Chính quyền Mỹ và Đức đang xem xét giúp Ukraine

26/06/2021, 16:00

Washington và Berlin đang thảo luận về khả năng giúp chính quyền Ukraine liên quan đến dự án Nord Stream 2.

Báo Bloomberg đưa tin, người Mỹ và người Đức có thể giúp Ukraine xây dựng các nhà máy điện mới ở nước này, và mục tiêu chính của dự án này là phát triển cơ sở hạ tầng và tăng nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Một thỏa thuận giữa các bên có thể đạt được ngay cả trước cuộc gặp mặt trực tiếp của lãnh đạo các quốc gia, diễn ra vào tháng 7, khi Thủ tướng Đức Merkel tới Washington.

Nord Stream 2 (Dòng Chảy Phương Bắc 2) là một trong số gần 20 đường ống dẫn đưa dầu và khí đốt tự nhiên của Nga tới khu vực Tây Âu.

Sau khi các đường ống được lắp đặt đi vào hoạt động, Nord Stream 2 sẽ hoạt động tương tự như các dự án Nord Stream 1, Turkistream, hay đường ống Yamal trên dưới 4.000 km, đưa khí đốt từ vịnh Yamal phía bắc nước Nga đến châu Âu, xuyên qua lãnh thổ của Belarus và Ba Lan.

Nord Stream 2 có độ dài 1.230 km nối liền lãnh thổ của Nga và Đức, nhưng không đi qua lãnh thổ Ukraine.

img

Nord Stream 2.

Trên nguyên tắc, dự án phải được hoàn tất từ cuối năm 2019. Đối tác chính là tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga bảo đảm đến 50 % phí tổn của công trình được ước tính lên tới trên 10 tỷ USD.

Nửa còn lại do 5 công ty năng lượng Engie của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo và Shell, liên doanh Hà Lan-Anh đồng tài trợ.

Một khi đi vào hoạt động, Nord Stream 2 cho phép trung chuyển hàng năm 55 tỷ mét khối khí đốt của Nga sang châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) hiện phải nhập khẩu gần 90 % khí đốt để bảo đảm nhu cầu của toàn khối và khí đốt chiếm đến ¼ tiêu thụ năng lượng của khu vực.

Đức là quốc gia hưởng lợi trực tiếp từ đường ống dẫn khí đốt này, nhưng đồng thời Nord Stream 2 cung ứng năng lượng cho toàn bộ châu Âu.

Về mặt kinh tế, Nord Stream 2 đơn thuần là một bài toán làm ăn khôn ngoan cho phép tăng gấp đôi lượng khí đốt của Nga bán cho châu Âu so với khả năng hiện tại mà đường ống Nord Stream 1 đã hoạt động từ 2012 có thể cung ứng.

Dự án Nord Stream 2 đã gần như hoàn tất, nhưng công trình bị gián đoạn ở giai đoạn cuối. Đó chính là đoạn liên quan đến 160 km đường ống được đặt dưới lòng biển Baltic.

Nhiều yếu tố chính trị và địa chính trị càng lúc càng đe dọa dự án mà trước hết là nhằm giúp cho các bên tháo gỡ những vấn đề về kinh tế.

Nord Stream 2 động chạm trực tiếp đến quyền lợi kinh tế và thương mại của Hoa Kỳ. Mỹ muốn bán khí hóa lỏng cho châu Âu.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington từng ước tính, một khi đi vào hoạt động, Nord Stream 2 sẽ lấy đi 10 tỷ USD hàng năm nguồn thu nhập của các nhà sản xuất khí đốt Mỹ.

Washington cho rằng như vậy, EU, những đồng minh truyền thống của Mỹ, càng lệ thuộc vào năng lượng của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.