Bình luận trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra khi công bố một loạt các khoản đầu tư đường sắt quy mô lớn vào ngày 8/12.
Theo đó, Mỹ sẽ có tàu cao tốc đầu tiên kết nối Los Angeles tới Las Vegas vào năm 2028. Dự án này mang tên Brightline West theo tên của công ty có trụ sở tại Florida – đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành đường sắt này.
Dự án Brightline West sẽ được đầu tư với số vốn lên tới 3 tỷ USD.
Tuyến đường sắt tốc độ cao dài 350km từ Las Vegas đến trung tâm Los Angeles, dự kiến cắt giảm thời gian hành trình từ 5 giờ khi đi ô tô xuống còn 2 tiếng 40 phút.
Khi công bố dự án đường sắt, ông Biden đã so sánh Mỹ với Trung Quốc, cho biết nếu như bây giờ Mỹ mới chuẩn bị đầu tư một tuyến đường sắt tốc độ cao thì quốc gia châu Á đã vận hành những đoàn tàu tốc độ 350km/h.
Đồng thời, Tổng thống Mỹ chỉ trích cựu tổng thống Donald Trump vì đã không cải thiện cơ sở hạ tầng của Mỹ khi còn đương nhiệm.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden vốn là người yêu thích tàu, thường xuyên dùng phương tiện này để đi lại khi còn là Nghị sĩ đại diện bang Delaware.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết, ông Biden sẽ tới thăm Las Vegas và ra thông báo chính thức về dự án đường sắt này và nhiều dự án nâng cấp khác cùng nhận được vốn đầu tư liên bang.
Trong đó, lãnh đạo Mỹ sẽ thông báo đầu tư khoảng 8,2 tỷ USD vào 10 dự án đường sắt lớn trên toàn quốc.
Nguồn vốn ngân sách phân bổ cho các dự án này sẽ đến từ luật hạ tầng của ông Biden được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 11/2021 nhằm tăng cường hạ tầng đường sắt, đường bộ và cầu đường. Trong đó 66 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các dự án đường sắt.
Đây là số tiền lớn nhất được phân bổ cho ngành đường sắt chở khách từ khi Công ty Vận tải hành khách Quốc gia Mỹ (Amtrak) thành lập năm 1971. Amtrak được thành lập để giảm tải gánh nặng vận chuyển hành khách tư nhân và đang vận hành các tuyến đường sắt liên thành phố khắp nước Mỹ.
Dù đường sắt tốc độ cao đã rất phát triển tại châu Âu và châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản nhưng lại chưa có ở Mỹ.
Thời gian gần đây, các dự án đường sắt tốc độ cao một lần nữa trở thành chủ đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận xứ cờ hoa. Nhiều chính trị gia, chuyên gia… kêu gọi thực hiện các dự án đường sắt tốc độ cao để cải tổ ngành vận tải đường bộ vốn phát thải lớn và xây dựng hạ tầng giao thông thân thiện với môi trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận