Thời sự Quốc tế

Ông Blinken: Nếu Trung Quốc không can thiệp với Triều Tiên, Mỹ sẽ hành động

22/07/2023, 15:52

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tuyên bố Washington sẽ hành động nếu Trung Quốc không can thiệp hỗ trợ thuyết phục Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đưa ra bình luận trên vào ngày 21/7, khi tham dự Diễn đàn An ninh Aspen diễn ra ở bang Colorado, Mỹ.

Diễn đàn An ninh Aspen là một hội nghị chính sách đối ngoại được tổ chức hằng năm do Viện Chính sách chiến lược Aspen tổ chức.

Ông Blinken cho biết ông đã trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc, chia sẻ Washington mong muốn Bắc Kinh hỗ trợ xử lý chương trình hạt nhân của Triều Tiên và tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Nếu Trung Quốc không can thiệp, theo ông, Mỹ sẽ tăng cường củng cố liên minh quân sự với Nhật Bản và Hàn Quốc.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (Ảnh: DPA).

“Chúng tôi tin Trung Quốc có sức ảnh hưởng hiếm có với Triều Tiên và chúng tôi hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng sức ảnh hưởng này để Triều Tiên hợp tác tốt hơn”, theo ông Blinken.

Nhưng nếu Trung Quốc không thể hoặc không làm, chúng tôi sẽ phải tiếp tục thực hiện những bước đi, tuy không trực tiếp nhắm tới Trung Quốc nhưng Bắc Kinh có lẽ sẽ không thích vì những biện pháp này nhằm tăng cường, củng cố không chỉ khả năng phòng thủ của chúng tôi mà còn của cả Hàn Quốc và Nhật Bản, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác của cả ba quốc gia.

Trước đây, Bắc Kinh từng nhiều lần chỉ trích liên minh quân sự của Trung Quốc tại khu vực Đông Á, coi đây là nỗ lực để giám sát hoặc kiềm chế quân đội Trung Quốc.

Cũng trong bài phát biểu tại Diễn đàn Aspen, ông Blinken chỉ ra, Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa. Trong đó, ngày 12/7 vừa qua, Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 thứ hai.

Mới nhất, sáng 22/7, Triều Tiên đã phóng một số tên lửa hành trình ra vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên kể từ khi nước này phóng hai tên lửa đạn đạo hôm 19/7.

Trong vụ phóng ngày 19/7, Triều Tiên đã phóng tên lửa vài giờ sau khi USS Kentucky - tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo và có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân (SSBN) của Mỹ - cập cảng Hàn Quốc trong chuyến thăm hiếm hoi tới quốc gia châu Á này nhằm phô trương sức mạnh khi cho rằng, các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên đang gia tăng.

Sau đó, tàu USS Kentucky rời căn cứ hải quân Busan (Hàn Quốc) vào ngày 21/7.

Phía Triều Tiên cũng cảnh báo, việc triển khai tàu sân bay, máy bay ném bom hoặc tàu ngầm mang tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đáp ứng các điều kiện pháp lý để Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.