Thời sự Quốc tế

Vụ binh sỹ Mỹ vượt biên sang Triều Tiên: Hé lộ cách thức trốn chạy

20/07/2023, 20:00

Trong vụ binh sỹ Mỹ trốn sang Triều Tiên, điều dư luận băn khoăn nhất là tại sao binh sỹ này có thể bỏ trốn khi đang tới sân bay về Mỹ.

Ngày 20/7, hãng tin Korea Times dẫn một số nguồn tin cho biết, binh sỹ Mỹ Travis King, 23 tuổi vượt biên từ Hàn Quốc sang Triều Tiên vào khoảng 3h27 chiều 18/7 khi đang bị cảnh sát quân sự hộ tống từ trại Humphreys, thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi tới sân bay quốc tế Incheon.

King mới bị giam giữ khoảng 2 tháng vì nhiều tội danh tấn công và vừa được thả hôm 10/7, đang trên đường về đơn vị tại Mỹ để nhận kỷ luật.

Khi đi qua quầy kiểm tra an ninh ở sân bay Incheon, lúc này cảnh sát quân sự Hàn Quốc không được phép đi cùng nên King tới cửa lên máy bay nhưng không lên phi cơ mà nói với nhân viên hãng hàng không là bị mất hộ chiếu.

img

Xe buýt chở khách tham quan khu vực phi quân sự liên Triều (Ảnh: Korea Times).

Một quan chức tại sân bay Incheon cho biết: “Tại cửa lên máy bay, King tiếp cận một nhân viên hãng hàng không American Airlines và báo cáo mất hộ chiếu, từ đó anh ta có thể quay ra ngoài khu vực an ninh nhờ có nhân viên hàng không đi cùng".

Theo quy định tại sân bay Incheon, khi hành khách đi qua điểm kiểm tra an ninh và hải quan để chuẩn bị lên máy bay, họ không thể quay trở lại phía ngoài mà không có lý do chính đáng và được nhân viên có thẩm quyền chấp thuận.

Hiện Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và Bộ chỉ huy Liên hợp quốc chưa bình luận về thông tin này.

Ngoài chi tiết trên, các cơ quan liên quan của Mỹ và Hàn Quốc cũng đang tìm hiểu vì sao King có thể tới làng đình chiến sau khi ra khỏi sân bay.

Làng đình chiến nằm cách sân bay Incheon khoảng 85km. Theo Korea Times, khả năng cao, binh sỹ này đã vạch kế hoạch, cố tình gia nhập vào nhóm tham quan làng đình chiến để trốn sang Triều Tiên.

Làng đình chiến còn được gọi chính thức là Khu vực an ninh chung (JSA) hay làng Panmunjom, “làng hòa bình”, là một phần thuộc Khu phi quân sự (DMZ) dài 250km ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. Làng đình chiến nằm cách Seoul 50km về phía bắc và cách thành phố Gaeseong của Triều Tiên chỉ 10km.

Khu vực này thuộc sự giám sát của Bộ chỉ huy Liên hợp quốc. Đây cũng là đơn vị tổ chức các tour tham quan cho cả người Hàn Quốc và người nước khác tới khu vực này.

Các chuyến tham quan được tổ chức theo tần suất 4 ngày/tuần, mỗi tour kéo dài khoảng 90 phút. Khách tham quan bắt buộc phải nộp đơn, giấy tờ liên quan trước ngày diễn ra tour và phải thực hiện khâu kiểm tra nghiêm ngặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.