Thời sự Quốc tế

Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

29/05/2023, 06:38

Sau 1 thập kỷ làm lãnh đạo, ông Recep Tayyip Erdogan sẽ tiếp tục kéo dài thời gian "chèo lái" đất nước Thổ Nhĩ Kỳ thêm 5 năm nữa.

Rạng sáng 29/5 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống.

Theo Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, với 99,43% số phiếu đã được kiểm, đương kim Tổng thống Erdogan đã giành được 52,14% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Kemal Kilicdaroglu, chỉ giành được 47,68% số phiếu bầu.

Tuy số phiếu thể hiện rõ sự chia rẽ trong đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nhưng ông Erdogan đã chắc chắn giành chiến thắng bởi với khoảng cách gần 4,5 điểm phần trăm, tương đương với hơn 2 triệu phiếu bầu chênh lệch. Số phiếu còn lại chưa được kiểm sẽ không làm thay đổi kết quả cuối cùng.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu sau khi kết quả sơ bộ được công bố

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, Tổng thống Erdogan cảm ơn các cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đã giao trọng trách cho ông quyền điều hành đất nước tới năm 2028.

Ông khẳng định sẽ bỏ lại những tranh cãi sau lưng và kêu gọi người dân đoàn kết. Đồng thời, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh vấn đề cấp thiết nhất lúc này là lạm phát.

Đối thủ của ông Erdogan là ông Kilicdaroglu, lãnh đạo Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập và cũng là ứng cử viên của Liên minh quốc gia đối lập gồm 6 đảng, cũng đã thừa nhận thất bại và chấp nhận kết quả bỏ phiếu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tổng tuyển cử bầu Tổng thống và Quốc hội gồm 600 ghế từ ngày 14/5. Liên minh Nhân dân do Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Erdogan dẫn đầu đã giành được 321 ghế. Trong khi đó, bầu cử tổng thống phải tiến hành bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 28/5 do không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu ủng hộ.

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới như Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh, Tổng thống Nga, Tổng thống Ai Cập, Tổng thống Iran và Quốc vương Qatar ngay lập tức đã chúc mừng chiến thắng của ông Erdogan.

Trong đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ trên Twitter rằng ông mong đợi sẽ tiếp tục làm việc cùng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách đồng minh NATO trong các vấn đề song phương và những thách thức chung toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.