Thời sự Quốc tế

Ông Medvedev: Dù Ukraine từ bỏ gia nhập NATO, chiến sự chưa thể kết thúc

Ông Dmitry Medvedev cho biết chiến sự tại Ukraine sẽ không chấm dứt dù Kiev chính thức thông báo từ bỏ mong muốn gia nhập NATO.

Ngày 26/8, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp LCI, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Việc Ukraine từ bỏ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là điều sống còn nhưng chưa đủ để thiết lập hòa bình”.

Theo ông Medvedev, Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine cho tới khi đạt được tất cả mục tiêu. Trước đó, khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết mục tiêu của chiến dịch nhằm phi quân sự hóa, phi phát xít hóa Ukraine.

Nga cũng từng nhiều lần cảnh báo việc NATO tiếp tục mở rộng sang phía Đông và khả năng Ukraine gia nhập NATO là “lằn ranh đỏ”, đe dọa an ninh quốc gia của Moscow.

img

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh - Sputnik

Trong cuộc phỏng vấn, ông Medvedev cho biết Nga sẵn sàng đàm phán cùng Ukraine với một số điều kiện nhất định. “Các cuộc đàm phán sẽ tùy thuộc vào tình hình. Chúng tôi sẵn sàng gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky”, ông Medvedev nói.

Kể từ sau khi chiến sự nổ ra tại Ukraine, Moscow và Kiev đã tổ chức một số vòng đàm phán trực tiếp và cả duy trì đối thoại qua hình thức trực tuyến, nhưng các cuộc đàm phán hiện bị đình trệ và chưa có dấu hiệu sớm khôi phục.

Hồi tháng 4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường về những vấn đề hai bên đã nhất trí trong các cuộc đàm phán hòa bình. Phía Nga cho rằng sự không nhất quán của Ukraine làm chậm tiến trình đàm phán hòa bình.

Về phần mình, đầu tháng 8, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho rằng Nga cần ngừng bắn và rút quân trước khi hai bên có thể đối thoại xây dựng.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 26/8, ông Medvedev cũng cho biết những loại vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine bao gồm pháo phản lực HIMARS hiện chưa gây ra đe dọa nghiêm trọng đối với Nga nhưng có thể thay đổi nếu Mỹ viện trợ cho Kiev những vũ khí có thể tấn công mục tiêu ở tầm xa hơn.

Ông Medvedev lấy ví dụ nếu Mỹ viện trợ cho Ukraine tên lửa có tầm bắn 300-400km thì có thể đe dọa trực tiếp tới lãnh thổ Liên bang Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.