Video

Ông Nguyễn Đức Chung: "Tôi sẵn sàng bán nhà nếu phải khắc phục hậu quả"

26/08/2023, 14:48
image

Ông Nguyễn Đức Chung khẳng định trong vụ án này, bị cáo nhận toàn bộ trách nhiệm liên quan đến dự án cây xanh, sẵn sàng bán nhà để bồi thường.

Trưa 26/8, sau khi đại diện Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội luận tội, 15 bị cáo trong vụ buôn lậu, nâng khống giá cây xanh trồng tại Hà Nội nêu quan điểm đối đáp trong phần tranh luận tại tòa.

Được trình bày luận cứ, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (bị Viện kiểm sát đề nghị 2-3 năm tù) cho biết, năm 2013, Hà Nội có rất nhiều cây xanh không được cắt tỉa và đổ rạp xuống đường, gây ra nhiều vụ làm chết người đi đường hoặc đè bẹp ô tô, xe máy khiến người dân bức xúc. Giai đoạn đó, Công ty Cây xanh cũng cử công nhân cắt tỉa cây nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ cây đổ, cành rơi nguy hiểm.

Ông Chung nhấn mạnh, thực tế Hà Nội lúc đó vốn ngân sách chăm sóc cây đã được HĐND TP thông qua, chủ trương cũng được phê duyệt và có dự toán, chỉ còn chờ trình quyết định. Do đó, ông mới cho phép triển khai trồng, cắt tỉa cây song song với trình quyết định.

"Mong Viện kiểm sát xem xét hoàn cảnh, không phải tôi cho trồng cây trước rồi mới làm thủ tục cho toàn bộ quá trình này", cựu Chủ tịch Hà Nội bày tỏ.

Về việc cho trồng 600.000 cây keo ven Đại lộ Thăng Long và 34 tuyến đường khác, ông Chung thừa nhận không thực hiện thông qua đấu thầu. Song bị cáo cho rằng sau khi trồng, bắt đầu từ 2018 thì mỗi một năm, Hà Nội tiết kiệm được khoảng 230 tỷ đồng tiền quỹ duy tu, duy trì.

Ông Chung còn nhấn mạnh, trong quá trình ông làm Chủ tịch UBND thành phố, chính quyền nơi đây đã tiết kiệm được hàng chục nghìn tỷ đồng trong lĩnh vực chi thường xuyên, trong đó có cây xanh. Qua đó, UBND thành phố có thêm chi phí để đầu tư, gồm cả việc đầu tư cho các ngành tư pháp để cải cách theo tinh thần Nghị quyết 49.

Một trong số đó, theo ông Chung, là việc dùng tiền tiết kiệm nêu trên để xây trụ sở một số cơ quan Nhà nước, trong đó có trụ sở TAND TP Hà Nội, Viện kiểm sát và các quận huyện trên địa bàn.

Đối với cáo buộc dùng phương thức đặt hàng để trồng cây thay vì đấu thầu, ông Chung cho rằng, hình thức đặt hàng sẽ tránh được tình trạng cây chết trong các dự án qua đấu thầu, đặt hàng sẽ trồng cây theo mùa và trồng vào ban đêm.

img

Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) bị đề nghị 8-9 năm tù.

Cũng theo ông Chung, khi bắt đầu khởi tố vụ án cây xanh, bản thân bị cáo cảm thấy rất buồn, bởi dự án cây xanh đã được Hội đồng giải thưởng Bùi Xuân Phái trao tặng giải thưởng danh dự. Đây là một chương trình ý nghĩa, không gây thiệt hại mà mang lại rất nhiều giá trị.

"Tôi luôn nhắc nhở anh em rằng giá trị như vậy thì cần cố gắng trồng tiết kiệm, nhưng tôi không thể nghĩ là họ lại bắt tay nhau nâng khống giá để chia nhau", ông Chung giãi bày và khẳng định, ngay khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã nhận trách nhiệm người đứng đầu.

"Lương tâm tôi chỉ cho phép nói sự thật, không cho phép chối tội", cựu chủ tịch Hà Nội khẳng định và quả quyết nếu làm gì sai, ông sẵn sàng xin nhận. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét những nội dung trên khi lượng hình.

Cuối phần tranh luận kéo dài hơn 30 phút, ông Nguyễn Đức Chung tái khẳng định trong vụ án này, bị cáo nhận toàn bộ trách nhiệm liên quan đến dự án cây xanh, sẵn sàng bán nhà để bồi thường nếu bị buộc phải khắc phục hậu quả.

Ngoài ông Chung và Bùi Văn Mận, bị cáo Vũ Kiên Trung (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội) bị đề nghị 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Hanh (nguyên Tổng giám đốc công ty này) 6 năm 6 tháng đến 7 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Nguyễn Tuấn Nghĩa (nguyên Giám đốc Công ty Vì Nhân Dân, Công ty Xanh Hòa Lạc) bị đề nghị 3 năm 6 tháng đến 5 năm tù. Hoàng Đình Văn (nguyên Giám đốc Công ty Hoàng Anh Phát) 5-6 năm tù. 10 bị cáo còn lại bị VKS đề nghị các mức án từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 6 năm tù.

Về dân sự, VKS đề nghị buộc bị cáo Bùi Văn Mận và Công ty Sinh Thái Xanh liên đới bồi thường hơn 17,7 tỷ đồng. Vũ Kiên Trung, Nguyễn Xuân Hanh, Bùi Phương Thảo và Đỗ Quang Tiến bồi thường tổng thiệt hại hơn 17 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.